Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 9/3/2017, 14:00 (GMT+7)

Mẹo phân biệt trứng gà sạch dựa vào vẻ ngoài

Theo chị Tống Thị Hiền - chủ cơ sở sản xuất trứng gà chất lượng cao tại Thanh Hóa, những quả trứng sạch thường có vỏ dày, bóng, màu sắc hồng đẹp, trọng lượng vừa phải; đồng thời, có tem mác bao bì ghi đầy đủ thông tin.

- Theo chị, một cơ sở cung cấp trứng gà sạch cần có những tiêu chí gì?

- Trước hết, cơ sở đó cần có quy trình chăn nuôi, sản xuất đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể, hệ thống chuồng trại cần thoáng mát, sạch sẽ; công tác xử lý vệ sinh phòng dịch trước và sau khi nuôi thả phải tiến hành theo đúng kỹ thuật. Ngoài ra, con giống cần được lựa chọn kỹ ở những cơ sở uy tín, tránh mắc dịch bệnh... Đặc biệt, nguồn thức ăn sử dụng phải đảm bảo chất lượng, minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ.

polyad

Trứng gà có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Ảnh: Trứng gia cầm Hiền Nhuần.

- Thế nào là nguồn thức ăn đảm bảo?

- Đó là thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định chất lượng và tuyệt đối không chứa kháng sinh hay hóa chất kích thích tăng trưởng. Đối với cơ sở của tôi, mỗi loại gà sẽ có chế độ ăn riêng biệt. Cụ thể, gà công nghiệp thì dùng thức ăn công nghiệp theo đúng tỷ lệ, hàm lượng cho phép. Thức ăn cho gà đồi, gà ác, gà ta... lại là cám, gạo, ngô, thóc và rau xanh. Ngoài ra, thay vì dùng kháng sinh, cơ sở sử dụng các chế phẩm sinh học như probiotic, men tiêu hóa và vitamin để tăng sức đề kháng cho gà.

- Việc kiểm soát và xử lý dịch bệnh ở cơ sở chăn nuôi của chị được tiến hành như thế nào?

- Chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt lịch vệ sinh phòng dịch của địa phương. Những con gà có dấu hiệu bất thường sẽ được tiến hành tiêu hủy theo quy định và đúng quy trình hướng dẫn để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất của cả đàn gà.

- Ở giai đoạn thu hoạch trứng, công tác thu gom và bảo quản được thực hiện ra sao?

- Trứng tại cơ sở được thu gom nhiều lần trong ngày, sau đó, đem phân loại, làm sạch và xử lý bằng việc xông ozone, rồi đóng gói và bảo quản tại kho. Mức nhiệt bảo quản dao động 20 đến 26 độ C. Điều này vừa hạn chế tình trạng trứng bị nhiễm bẩn, vừa giúp trứng luôn tươi sạch khi đến tay người tiêu dùng.

polyad

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng trứng sạch, an toàn là gà giống phải đạt chất lượng, phát triển khỏe mạnh. Ảnh: Trứng gia cầm Hiền Nhuần.

- Cơ sở của chị kiểm soát chất lượng trứng gà dựa trên những tiêu chí nào?

- Theo định kỳ, mỗi tháng một lần, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Thanh Hóa sẽ xuống cơ sở của tôi và các hộ liên kết để lấy mẫu kiểm định chất lượng. Theo đó, những quả trứng đạt tiêu chuẩn mới được phép xuất bán.

Đối với trứng đạt tiêu chuẩn, hình thức bên ngoài vỏ trứng phải dày, bóng, màu sắc hồng đẹp, trọng lượng vừa phải. Nếu là trứng gà ta thì trọng lượng bình quân là 45 gram một quả, trứng gà công nghiệp là 60 gram một quả. Bên trong trứng, lòng đỏ đậm màu, lòng trắng đặc, khi ăn thấy mùi vị thơm ngon. Toàn bộ sản phẩm trứng gà đều được đóng gói bao bì, có dán tem mác ghi đầy đủ thông tin, ngày sản xuất, tên, địa chỉ sản xuất, và mã vạch để truy nguyên nguồn gốc.

- Nếu có nhu cầu về trứng gà sạch của cơ sở, người tiêu dùng có thể tìm mua tại đâu?

- Hiện tại, sản phẩm trứng sạch Hiền Nhuần được bán ở hệ thống siêu thị Coopmart Thanh Hóa, Big C Thanh Hóa, chợ đầu mối rau quả Thanh Hóa và một số đại lý khác trên địa bàn tỉnh.

Tham khảo mô hình sản xuất trứng gà vỏ xanh ở Bắc Ninh:

Phân loại trứng gà sạch bằng mắt thường
 
 

Thu Nga

Chia sẻ bài viết qua email