Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 12/11/2016, 11:00 (GMT+7)

Hưng Yên đầu tư trang trại nuôi cá sạch theo chuẩn VietGAP

Đầu tư nuôi cá sạch từ khâu làm ao, tìm nguồn nước, chọn giống tới chăm sóc, cá điêu hồng sạch tại huyện Mỹ Hào được thị trường ưa chuộng.

Cá là một trong những thực phẩm được tiêu thụ nhiều hàng ngày chỉ sau thịt. Tuy nhiên, trước tâm lý lo ngại về chất lượng thịt không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhu cầu tiêu thụ cá ngày càng tăng. Bên cạnh những loại cá phổ biến như cá trắm, cá trê, cá chép, rô phi, cá điêu hồng với chất lượng thịt chắc, ngọt, màu sắc đẹp đang trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Là một giống cá rô phi nước ngọt được lai tạo nên cá điêu hồng có khả năng sinh trưởng tốt trong môi trường nuôi nhốt. Kỹ thuật nuôi không quá phức tạp, cho chất lượng thịt ngon, đồng thời có thể nuôi quanh năm và đem đến hiệu quả cao nên nhiều địa phương bắt đầu lựa chọn giống cá này để nuôi thương phẩm.

trang-trai-nuoi-ca-sach-theo-chun-vietgap-tai-hung-yen

Con cá điêu hồng có thịt chắc, ngọt, màu sắc đẹp đang trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Ảnh: bizmedia.

Hướng đến nuôi cá sạch, tạo ra loại thủy sản có giá trị thương phẩm cao và khả năng phát triển, đem lại lợi nhuận bền vững, nhiều hộ dân tại hợp tác xã nuôi trồng Hòa Phong, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên đã đầu tư trang trại nuôi cá sạch theo chuẩn VietGAP.

Khâu đầu tiên là chuẩn bị ao nuôi đảm bảo. Tại Mỹ Hào, khu vực nuôi được xây dựng cách xa khu dân cư. Trong trang trại nuôi cá, người dân trồng các cây cau vua và chuối thay cho nhiều loại cây khác. Không những giúp tạo cảnh quan xanh, đây còn là loại cây có lá lớn, ít rụng nên không gây ô nhiễm nước ao nuôi, đồng thời vẫn cho bóng mát.

Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống đường di chuyển xung quanh các ao nuôi cũng được bê tông hóa, đảm bảo khi trời mưa, nước mưa không mang theo đất cát bẩn xuống làm ô nhiễm ao nuôi, đồng thời, thuận lợi khi vận chuyển cá giống, thức ăn hay xuất bán.

trang-trai-nuoi-ca-sach-theo-chun-vietgap-tai-hung-yen-1

Để nuôi cá sạch, các trang trại nuôi tại hợp tác xã Hòa Phong, Mỹ Hào đầu tư chủ động từ hệ thống ao nuôi, nguồn nước tới con giống, thức ăn chăn nuôi và chăm sóc. Ảnh: bizmedia.

Bên cạnh đó, nguồn nước sử dụng trong ao được lấy từ hệ thống đầm sen rộng hơn 36ha tự nhiên đã qua kiểm tra và công nhận đủ điều kiện dùng cho nuôi thả cá. Nhờ trồng sen nên hệ thống nước mặt và nước đáy đều được lọc sạch qua rễ, lá cây sau đó mới chảy vào ao nuôi bằng hệ thống máng dẫn.

Ở khâu nuôi, những con cá giống tốt được nuôi và chọn lọc ngay trong trang trại. Sau khi trải qua quá trình kiểm tra sức khỏe sẽ được chuyển sang các ao nuôi thương phẩm. Tại đây, cá được cho ăn thức ăn có hàm lượng đạm phù hợp và theo đúng chỉ tiêu chăn nuôi, cho uống thuốc trong danh mục, đặc biệt không lạm dụng kháng sinh để con cá lớn đều, mạnh khỏe.

trang-trai-nuoi-ca-sach-theo-chun-vietgap-tai-hung-yen-2

Việc nuôi theo quy trình không những giúp giảm chi phí chăn nuôi, cho chất lượng thịt ngon, ổn định, từ đó giữ giá bán ổn định. Ảnh: bizmedia.

Ngoài ra, cá được theo dõi thường xuyên để kiểm soát dịch bệnh và lấy mẫu để kiểm tra chất lượng từ khi nuôi tới khi xuất bán. Việc nuôi theo quy trình này không những giúp giảm chi phí chăn nuôi, cho chất lượng thịt ngon, sản lượng đều, từ đó, giữ giá bán ổn định.

Tổng thời gian nuôi con cá điêu hồng chỉ 5-6 tháng, con cá thương phẩm có trọng lượng đạt từ 0,8 đến 1,6 kg một con. Từ những trang trại nuôi sạch này, những con cá điêu hồng chắc thịt, thơm ngon sẽ theo chân thương lái đi khắp tỉnh Hưng Yên và nhiều tỉnh miền Bắc khác.

Hà Giang

Chia sẻ bài viết qua email