Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 19/2/2017, 09:00 (GMT+7)

Hàng trăm tấn bơ tươi Đăk Lăk xuất khẩu mỗi năm

Ra đời từ một dự án hợp tác cùng tổ chức nước ngoài, với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, Dakado được coi là thương hiệu bơ số một Đăk Lăk với sản lượng xuất khẩu hàng trăm tấn quả tươi mỗi năm.

Bơ là một trong những cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao. Tại Việt Nam, bơ được trồng ở nhiều vùng miền khác nhau. Tuy nhiên, cây bơ cho năng suất cao và chất lượng tốt nhất khi trồng ở Tây Nguyên nhờ nền đất đỏ bazan với tầng canh tác dày, thoát nước tốt, hàm lượng dinh dưỡng trong đất cao.

Trong số các loại bơ, bơ Dakado được người dân ưa chuộng hơn cả bởi chất lượng thơm ngon. Giống cây này du nhập vào Việt Nam từ những năm 1940, xuất hiện lần đầu ở Lâm Đồng. Sau này, dù có mặt ở nhiều khu vực khác nhưng bơ Dakado vẫn cho chất lượng quả ngon nhất khi trồng tại Đăk Lăk.

Năm 2006, tổ chức Hỗ trợ phát triển Quốc tế của Cộng hòa liên bang Đức (GTZ) phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đăk Lăk thực hiện chương trình "Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ" (SME GTZ) nhằm nâng cao giá trị của bơ Tây Nguyên. Trong đó, Công ty TNHH Thu Nhơn được chọn là đơn vị tham gia đồng hành cùng chương trình. Từ đó, thương hiệu bơ Dakado (ghép từ chữ "Đăk Lăk" và chữ "Avocado" - tên tiếng Anh của quả bơ) ra đời.

polyad

Bơ Dakado là thương hiệu bơ số một Đăk Lăk. Ảnh: Dakado.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu bơ Dakado, công ty tiến hành liên kết với 100 hộ nông dân tại địa phương, thành lập liên minh sản xuất bơ Dakado theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap.

Theo đó, các thành viên trong liên minh có trách nhiệm thực hiện đúng các quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, phía công ty cũng bố trí cử kỹ thuật viên xuống hỗ trợ, tư vấn cho bà con từ khâu chăm sóc đến thu hoạch. Công ty có trách nhiệm vận chuyển, bảo quản và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, đồng thời, trả giá cao hơn 20-30% cho sản phẩm bơ đạt chất lượng của bà con.

Những trái bơ Dakado đạt chuẩn có hình tròn hoặc bầu, màu vỏ xanh hoặc phớt tím, trọng lượng đạt khoảng 300-400 gam. Bên trong quả, phần ruột bơ có thịt vàng, chắc, dẻo, mịn mà không hề bị nát.

Bơ là một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất thế giới. Trong quả có chứa 14 loại vitamin và các khoáng chất như canxi, sắt, đồng, magiê, phốt pho, kali, natri, kẽm, mangan và selen; vitamin A, C và E..., giúp ngăn ngừa lão hóa. Bên cạnh đó, với lượng protein cao, giàu chất xơ và hàm lượng muối rất thấp, bơ tốt cho sức khỏe của mọi lứa tuổi. 

Khi được đưa ra thị trường, trên mỗi quả bơ Dakado đều có mã số, mã vạch để truy nguyên nguồn gốc sản phẩm cùng các thông tin, địa chỉ sản xuất, ngày thu hoạch.

Đến nay, bơ Dakado đã có mặt ở nhiều siêu thị lớn trên toàn quốc như Fivimart, Big C, Coop Mart… Năm 2015, hàng trăm tấn bơ tươi được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Campuchia theo con đường tiểu ngạch. Trong tương lai, công ty cũng xúc tiến kế hoạch đưa quả bơ Dakado sang Nhật Bản, EU, Mỹ...

Vũ Hà

Chia sẻ bài viết qua email