Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 22/11/2016, 08:41 (GMT+7)

Gạo nếp cái hoa vàng nổi tiếng của vùng đất Yên Phong

Từ lâu, nếp cái hoa vàng đã là giống gạo nếp nổi tiếng của vùng đất Kinh Bắc. Loại gạo này có hạt to tròn, thơm và dẻo, để 3-4 ngày sau khi nấu chín vẫn không bị khô cứng.

Huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh là một trong những địa phương duy trì thành công giống lúa nếp cái hoa vàng nổi tiếng. Hạt giống tại đây do Viện nghiên cứu cây trồng trung ương nghiên cứu và phục tráng lại sau mỗi năm, chứ không lai tạo từ các giống khác. Do vậy, hạt giống được nâng cấp liên tục, chất lượng mùa sau luôn cao hơn mùa trước. Cứ như thế, gạo nếp cái hoa vàng trở thành đặc sản của Yên Phong trong nhiều năm qua.

Những bông lúa nếp cái hoa vàng đang đong đưa trước gió. Ảnh: bizmedia

Những bông lúa nếp cái hoa vàng đang đong đưa trước gió. Ảnh: bizmedia.

Năm 2013, bà con Yên Phong bắt đầu thực hiện trồng lúa nếp cái hoa vàng theo mô hình VietGAP nhằm tăng năng suất và chất lượng gạo. Trước khi được cấp giấy chứng nhận VietGAP do trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1 cấp; các mẫu đất, mẫu nước của huyện Yên Phong đều được xác nhận không ô nhiễm. Ngoài ra, cán bộ của trung tâm cũng trực tiếp về địa phương quan sát và nhận thấy vị trí cánh đồng cách xa khu công nghiệp, do đó, cây lúa tránh được tác động xấu từ chất thải của nhà máy. 

Gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon nhất khi được trồng vào vụ mùa, vì vụ xuân có nhiều mưa lạnh và ốc bươu vàng nên không tốt cho cây lúa. Người nông dân chăm sóc giống lúa này khá đơn giản, không mất nhiều thời gian hay công sức vì nó có khả năng sinh trưởng, kháng sâu bệnh tốt. Cả cánh đồng lúa chỉ cần bón 2 kg phân ure và 3-4 kg phân kali. Nguồn phân hữu cơ lại sẵn có và chỉ cần phòng trừ sâu đục thân một lần trong năm.

Những loại phân đạm, thuốc bảo vệ thực vật người dân dùng cho lúa đều nằm trong danh mục được phép sử dụng của VietGAP, Bộ Nông nghiệp và được mua tại các đại lý uy tín (có giấy phép kinh doanh). Hàng tuần, các chuyên gia nông nghiệp của trạm khuyến nông huyện Yên Phong thường xuyên xuống địa phương giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh một cách an toàn.

Những hạt gạo to tròn, trắng ngần do bà con Yên Phong làm ra. Ảnh: bizmedia

Những hạt gạo to tròn, trắng ngần do bà con Yên Phong làm ra. Ảnh: bizmedia.

Vào khoảng tháng 10 âm lịch, trên cánh đồng tại Yên Phong lại xuất hiện những chiếc máy gặt công suất lớn thu hoạch lúa. Ngay sau đó, lúa được cho vào nhà máy để sấy, xay sát và đóng gói trong quy trình khép kín. Trung bình hàng năm, bà con Yên Phong thu hoạch được 4,5 tấn gạo trên một ha và giá bán trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng 26.000 đồng một kg.

Với giá bán phải chăng cùng hương vị và chất lượng tốt nên nhiều doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng thu mua gạo nếp cái hoa vàng của người dân nơi đây. Từ đó, sản phẩm của người nông dân Yên Phong dần được trải khắp các kệ trưng bày của nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn trên toàn quốc.

Thu Quỳnh

Chia sẻ bài viết qua email