Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 28/3/2017, 14:00 (GMT+7)

Dạng viên tròn khác biệt của trà ô long hữu cơ

Nhằm hạn chế sự dập nát trong quá trình vận chuyển, chè ô long được sấy khô thành dạng viên nén hơi tròn với quy trình chế biến kỳ công, giữ tối đa hương vị tự nhiên.

Cao nguyên Lâm Đồng có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình 18 - 25 độ C và độ ẩm 85 - 87% quanh năm, thích hợp để giống chè ô long phát triển. Lá chè nơi đây dày, màu xanh đen, cho chồi mềm, vị đậm đà, ngọt hậu tinh khiết cùng hương thơm dịu.

Huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, hiện có khoảng 70 ha chè ô long trồng theo phương pháp hữu cơ, thuộc quản lý của Công ty chè Long Đỉnh. Tại đây, cây được chăm sóc hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ và thuốc trừ sâu vi sinh. Công nhân sử dụng các loại bẫy để bắt côn trùng thay cho thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Ngoài ra, cây chè được tưới bằng hệ thống cảm biến không dây, kiểm soát tự động lượng nước trong từng thời điểm, giảm tình trạng rửa trôi phân bón. Phương pháp này kết hợp hệ thống dự báo thời tiết, giúp người trồng có giải pháp ứng phó trước.

polyad

Các bẫy vi sinh (màu vàng) được cài rải khắp đồi chè để bắt côn trùng. Ảnh: Bizmedia.

Trong vòng 2 giờ sau khi hái, búp chè được vận chuyển ngay tới cơ sở chế biến nằm trong khu vực trồng cạnh hồ Phúc Thọ. Tại đây, chúng được để héo nắng trong khoảng 1 - 2 giờ, kích thích quá trình phân giải enzym và tiếp tục để héo trong khu vực mát thêm 5 - 8 tiếng, nhằm giữ tối đa hương vị.

Kế tiếp, chè héo được đưa vào quay thơm trong lồng tre nhằm khơi lên màu sắc, mùi thơm. Công nhân sẽ đưa sản phẩm này lên men ở 20 - 21 độ C trong phòng lạnh nhằm tăng hoạt động chuyển hóa của các enzym bên trong, đồng thời, cho vào lò diệt men để làm ngưng bớt quá trình lên men. Đây là công đoạn quyết định hương vị thơm ngon đặc trưng của chè ô long.

polyad

Công nhân đang xào chè. Ảnh: longdinhtea.

Tiếp theo, chè được ép thành khối chữ nhật nhằm tạo thành độ kết dính cho lá và giữ mùi hương. Thành phẩm này tiếp tục được đánh tơi và làm ráo trước khi đi vào máy sấy ở 100 - 105 độ C trong 3 - 4 giờ, nhằm chuyển hóa hương vị và tạo mùi đặc trưng. Cuối cùng, chè đi qua máy siết sen và chuyển tới công đoạn phân loại, đóng gói.

polyad

Sau khi sấy, chè được đưa vào máy siết sen và viên thành các viên tròn. Ảnh: Bizmedia.

Bí quyết để trà ô long có thể bảo quản lâu nằm ở khâu sấy khô và hút chân không. Ngoài ra, việc thu hái đúng thời điểm theo phương pháp thủ công, mỗi năm 4 lứa còn giúp cây có thời gian nghỉ, tích đủ chất dinh dưỡng, đồng thời, hạn chế cuống chè bị dập làm giảm chất lượng. Khi chế biến, nhà xưởng, phòng sấy lạnh, phòng lên men đều kín, sạch sẽ và được vệ sinh thường xuyên để cách ly với tác nhân gây nấm, mốc từ môi trường.

Dạng viên tròn khác biệt của trà ô long hữu cơ
 
 

Quy trình thu hoạch và chế biến chè ô long.

Trà ô long đạt chuẩn có màu xanh, đen bóng, mùi thơm thanh nhẹ. Trên hộp trà còn có hệ thống mã vạch tra cứu nguồn gốc xuất xứ. Để kiểm soát chất lượng đầu ra, cán bộ Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng liên tục lấy mẫu kiểm nghiệm từng lô hàng. Hiện nay, trà ô long hữu cơ của huyện Lâm Hà không chỉ có mặt tại hệ thống siêu thị trong cả nước mà còn xuất khẩu đi Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ.

Nhã Hương

Chia sẻ bài viết qua email