Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 16/6/2017, 10:00 (GMT+7)

Sản xuất bát đĩa từ bẹ cau, cọ

Ấn Độ trồng hơn 400.000 ha Areca (loại cây thuộc chi cau) nên lượng lá khô từ loại cây này trở thành lượng phế phẩm nông nghiệp khổng lồ. Tuy nhiên, người dân đã biến chúng thành những chiếc bát, đĩa, cốc... độc đáo, phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 

Mỗi cơ sở có thể sản xuất từ 70.000 đến 80.000 chiếc đĩa mỗi năm. Với sự hỗ trợ của Eco Green Units, Ấn Độ có khoảng 2.500 cơ sở sản xuất loại bát, đĩa.

Dự án này đã được phát triển cách đây 9 năm nhằm phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn, xóa đói giảm nghèo, hạn chế tác hại từ rác thải nhựa, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Làm bát đĩa từ bẹ cọ
 
 

Video sản xuất bát đĩa từ bẹ cau. Nguồn: SK Babu. 

Cùng ý tưởng với EcoGreen Unit, Michael Dwork, một du khách Mỹ đã tận mắt thấy những người phụ nữ Ấn Độ bày đồ ăn lên một tấm bẹ cọ và bán cho khách. Nhận thấy tiềm năng phát triển của loại đĩa có thể sản xuất từ bẹ cọ, anh trở về Mỹ, nghiên cứu và thành lập công ty VerTerra chuyên sản xuất bát đĩa từ lá cây.

Anh đã xử lý bát đĩa bằng hơi nước rồi đem ép dưới áp suất cao mà không cần đến bất cứ sản phẩm hóa học nào như nhựa polime hay sơn màu. Các loại bát đĩa này đều dễ phân hủy, thân thiện với môi trường, thậm chí có thể sử dụng cả trong lò vi sóng.

Các sản phẩm này của VerTerra hiện chủ yếu được sản xuất tại vùng Nam Á - nơi có nguồn nguyên liệu dồi dào và chi phí sản xuất rẻ để đáp ứng yêu cầu sử dụng rộng rãi. Một bộ bát đĩa gồm 10- 12 chiếc và có giá chưa tới 1$.

polyad

Xem thêm: Cách làm bát từ lá cây.

Thu Hà

Chia sẻ bài viết qua email