Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 7/3/2017, 15:08 (GMT+7)

Chanh đào mật ong hiệu quả với chứng ho, viêm họng

Thay vì dùng thuốc kháng sinh, nhiều người bị ho, viêm họng lựa chọn hỗn hợp chanh đào ngâm mật ong. Không chỉ có vị ngọt dịu dễ uống, hỗn hợp còn an toàn hơn cho sức khỏe bởi chiết xuất từ thành phần tự nhiên.

Ho, đau họng là những triệu chứng thường gặp mỗi khi thời tiết chuyển mùa, xảy ra nhiều với trẻ nhỏ hoặc người già. Khi gặp triệu chứng này, không ít người chuyên dùng kháng sinh để đặc trị. Tuy nhiên, có một phương thuốc đơn giản, rẻ tiền, lại có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn với mọi lứa tuổi là siro chanh đào mật ong.

polyad

Siro chanh đào mật ong có tác dụng đặc trị chữa ho, viêm họng. Ảnh: Văn Thiết.

Quy trình tạo ra một lọ siro chanh đào mật ong không quá khó nhưng đòi hỏi sự kỳ công của người làm vì thời gian để hỗn hợp sử dụng được là sau 3 tháng ngâm ủ. Các nguyên liệu cần có gồm chanh đào, đường phèn, mật ong.

Theo đó, người làm sẽ chọn những quả chanh đào mọng nước, không bị dập, đem rửa sạch, sau đó ngâm vào thùng hoặc chậu nước đun sôi để nguội có pha thêm chút muối. Sau thời gian ngâm khoảng 30 phút, chanh đào được vớt ra và để ráo nước rồi đem thái thành lát mỏng vừa.

Nguyên liệu đường phèn được đập nhỏ, đặt vào các lọ đã chuẩn bị sẵn, không dính nước. Người làm rải lớp đường phèn đầu tiên rồi đến một lớp chanh đào rồi tiếp tục cho đường phèn và chanh đào xen kẽ nhau. Mật ong sẽ đổ vào sau cùng khi các lớp chanh đào và đường phèn đã đầy.

Chanh đào thường được gài nén để lát chanh chìm xuống dưới bề mặt của mật ong. Trong suốt quá trình ngâm, lọ chanh đào mật ong có thể xuất hiện hiện tượng sủi bọt. Đây là kết quả của quá trình lên men bình thường. Để khắc phục vấn đề này, người làm có thể dùng muỗng hớt bọt trực tiếp hoặc mở nắp lọ để một lúc rồi đậy lại ngay. Sau 3 tháng, siro thành phẩm chanh đào mật ong có thể sử dụng để đặc trị bệnh ho, viêm họng. 

Hiện nay, chanh đào được trồng phổ biến tại vùng đất đồi Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Hàng năm, với sản lượng chanh thu hoạch lớn, ngoài xuất bán chanh tươi, bà con còn sử dụng loại quả này để làm siro chanh đào. Trung bình, cứ 7 tạ chanh đào tươi, bà con có thể chế biến được hơn 1.000 lọ siro (mỗi lọ nặng 1,1 kg).

Một trong những hộ trồng chanh đào quy mô rộng và sản xuất siro số lượng lớn là anh Vũ Văn Thiết ở xã Quảng Thành, Hải Hà, Quảng Ninh. Anh Thiết cũng là một trong những người đầu tiên mang giống chanh đào về trồng trên đất Hải Hà. Sau 2 năm canh tác loại cây này, thu nhập của gia đình anh đã đạt hơn một tỷ đồng. 

Nhã Nam

Chia sẻ bài viết qua email