Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 8/5/2017, 16:00 (GMT+7)

Chăn nuôi lợn sạch theo phương pháp hiện đại

Sản xuất theo quy trình khép kín, nuôi theo phương pháp sinh học hay công nghệ vi sinh E.M... là những mô hình được bà con tại nhiều địa phương áp dụng nhằm tạo ra sản phẩm thịt lợn sạch cho người tiêu dùng.

Trước nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, một số cơ sở chăn nuôi, hợp tác xã đã đầu tư xây dựng mô hình chuỗi cung ứng thịt lợn sạch khép kín từ khâu chọn giống cho tới giết mổ, tạo ra sản phẩm thịt sạch, an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chuỗi sản xuất thịt sạch khép kín tại Vĩnh Phúc

Với diện tích 15.000 m2, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH MTV Phát Đạt (thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) được thiết kế và phân khu riêng biệt gồm chuồng phối, chuồng bầu, chuồng đẻ... Riêng khu chăn nuôi rộng tới 2.000 m2 với 4 dãy chuồng chứa 1.200 con lợn các loại. Hàng ngày, chuồng trại và đàn lợn đều được công nhân vệ sinh, chăm sóc kỹ lưỡng.

Ngoài việc tự chủ nguồn giống, công ty còn đầu tư trang thiết bị máy móc và thiết kế hệ thống chuồng trại khoa học, thoáng mát thuận lợi cho vệ sinh, chăm sóc sức khỏe đàn lợn.

polyad

Lợn con tại trang trại chăn nuôi Phát Đạt - Vĩnh Phúc. Ảnh: Bizmedia.

Bên cạnh đó, công ty còn sử dụng máy tự trộn thức ăn, giúp kiểm soát liều lượng nguyên liệu như ngô, khô đậu tương, cám gạo, vitamin tổng hợp và nhất là dư lượng kháng sinh.

Đến kỳ xuất chuồng, lợn được giết mổ ngay tại lò của công ty. Mỗi tháng, trang trại xuất trên 400 con lợn thịt với trọng lượng trên 30 tấn mỗi tháng. Hiện, sản phẩm của trang trại Phát Đạt được bán tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn tại Vĩnh Yên và Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nuôi lợn theo phương pháp sinh học tại Thanh Oai, Hà Nội

Những năm qua, nhờ quy trình chăn nuôi khép kín, hợp tác xã Hoàng Long ở thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã tạo ra những đàn lợn thịt khỏe mạnh, sạch bệnh, cho chất lượng thịt ngon, an toàn đối với người sử dụng.

Cụ thể, hợp tác xã tự nhân giống đàn lợn để chủ động nguồn giống và giữ nguồn gen của dòng lợn ngoại nhập siêu nạc. Lợn được nuôi bằng hỗn hợp thức ăn sinh học gồm các loại gạo, cám, mì, ngô, đỗ tương được ủ lên men trong 24 giờ. Nước uống được sử dụng là nước giếng khoan, qua 2 lần lọc. Ngoài ra, khu chuồng nuôi luôn đảm bảo vệ sinh từ máng ăn, vòi uống, nền chuồng. Đàn lợn cũng được vệ sinh thú y định kỳ để đảm bảo không bị nhiễm bệnh, phát triển đồng đều, khỏe mạnh.

[Caption]

Đàn lợn tại hợp tác xã Hoàng Long. Ảnh: Bizmedia.

Chất thải của lợn được thu gom tập trung và che lại bằng bạt, sau đó được đưa xuống khu bể chứa. Tại đây, sau công đoạn tách phân, phần nước sẽ được lọc qua ao sinh thái; phần bã được tận dụng làm phân bón hữu cơ. Một phần khác từ chất thải chăn nuôi còn sẽ được chuyển xuống khu hầm biogas dạng lỏng.

Lợn đạt đủ trọng lượng xuất chuồng được giết mổ ngay trong nhà lạnh tại khuôn viên của hợp tác. Thịt được bảo quản ở nhiệt đột từ 0-5 độ C ngay sau khi xẻ nên giữ được độ tươi; sau đó, tùy theo nhu cầu dùng mới đem ra pha lóc, một phần dùng để chế biến giò, chả, nem ngay tại cơ sở, phần còn lại được đóng gói và vận chuyển tới cửa hàng tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, trang trại cung cấp cho thị trường khoảng 50 tấn thịt lợn sạch và các sản phẩm như giò lụa, chả lụa, chả quế, giò tai, giò xào, nem chua...

Nuôi lợn theo công nghệ vi sinh E.M

Tại Hà Nội, trang trại Bảo Châu ở huyện Sóc Sơn là một trong những đơn vị tiên phong nuôi lợn hữu cơ theo công nghệ vi sinh hữu hiệu E.M (Effective Microorganism) của Nhật Bản. Đây là công nghệ chăn nuôi tiên tiến với nhiều ưu điểm về chất lượng thịt và đồng thời giải quyết được vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Trong chế biến thức ăn, công nghệ E.M áp dụng công thức ủ lên men các loại ngũ cốc như cám gạo, đậu tương, ngô… nhằm tạo ra các enzym có lợi cho tiêu hóa và tăng sức đề kháng của lợn.

polyad

Lợn vận động trong chuồng trên nền đệm lót sinh học theo công nghệ E.M. Ảnh: Bizmedia.

Trong khi đó, toàn bộ chất thải của lợn được thấm hút bằng lớp đệm sinh học tạo ra từ đất, cát và chế phẩm E.M nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Các vi sinh vật trong đệm sẽ tự động phân hủy và tiêu diệt các vi sinh gây mùi hôi thối. Do vậy, chuồng trại luôn thông thoáng, sạch sẽ. Lớp nền này sẽ được thay thế sau khoảng 4-5 năm sử dụng và tái chế thành phân bón sạch cho cây trồng. Trung bình, trang trại cung cấp cho thị trường cả nước khoảng 300 tấn thịt mỗi năm.

Mô hình chăn nuôi GAHP nông hộ tại Thái Bình

Gia đình chị Nguyễn Thị Hậu ở thôn 1, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, Thái Bình là một trong những hộ tiến hành chăn nuôi lợn theo mô hình GAHP nông hộ suốt 5 năm qua.

Chị Hậu cho biết, để đáp ứng các tiêu chuẩn chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn GAHP, gia đình chị thiết kế hệ thống chuồng nuôi cách khu nhà ở tối thiểu 100m, trần cao, thoáng. Lợn được tiêm phòng văcxin đầy đủ, cho ăn bằng thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc rõ ràng, uống nguồn nước gia đình sử dụng. Bên cạnh đó, nền chuồng luôn được giữ sạch, hạn chế mùi và ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe vật nuôi và con người.

Chăn nuôi lợn sạch theo phương pháp hiện đại
 
 

Mô hình chăn nuôi GAHP nông hộ tại Thái Bình.

Sau khi chuyển sang khu vực nuôi thịt khoảng 4,5-5 tháng, lợn đạt trọng lượng 100-110 kg là có thể xuất bán. Theo chị Hậu, nuôi lợn theo tiêu chuẩn GAHP giúp môi trường chăn nuôi sạch hơn, dịch bệnh ở lợn thuyên giảm, chất lượng thịt cũng cao hơn so với chăn nuôi thông thường.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email