Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 5/12/2016, 09:22 (GMT+7)

Bánh nẳng, bánh gai dân dã làng Dòng

Bánh chưng, bánh gai, bánh nẳng làng Dòng được làm theo các quy trình khác nhau, tuy nhiên đều được làm từ loại nguyên liệu chính là nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung ngon được chọn mua từ các cơ sở kinh doanh uy tín.

Với mong muốn các loại bánh chưng, bánh nẳng, bánh gai... quê nhà được biết đến nhiều hơn, đồng thời để gìn giữ nghề truyền thống của làng, tháng 6/2011, ông Nguyễn Việt Đức thành lập Công ty cổ phần Làng Dòng, tập hợp những gia đình có nghề truyền thống làm bánh ngon trong làng. Ông hỗ trợ vốn để bà con mở rộng quy mô làm bánh theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm bánh Làng Dòng nhằm tạo đầu ra ổn định.

Để đảm bảo chất lượng bánh, người làng Dòng khắt khe từ khâu chọn gạo, chọn nhân tới việc chọn lá gói. Bánh chưng, bánh gai, bánh nẳng làng Dòng được làm theo các quy trình khác nhau, tuy nhiên đều sử dụng loại nguyên liệu chính là nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung ngon, chọn mua từ các cơ sở kinh doanh tại thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nguyên liệu khác như đậu xanh, gia vị... cũng đều được chọn mua tại những cơ sở uy tín.

banh-nang-banh-gai-dan-da-lang-dong

Làng Dòng nổi tiếng với sản phẩm bánh chưng, bánh nẳng, bánh gai. Ảnh: langdong.com.

Khác với 3 loại bánh trên, bánh giò làng Dòng lại được làm từ gạo tẻ. Để chất bánh dẻo, giòn, trong như ngọc thạch, gạo tẻ chọn làm bánh phải có hạt trắng đều, tuyệt đối không lẫn tạp chất.

Về nhân bánh, Công ty Làng Dòng đầu tư một khu vực nuôi lợn riêng trên địa bàn. Chuồng nuôi nằm ngoài khu dân cư, kiên cố, thoáng rộng, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Lợn được cho ăn cám tự nhiên nấu từ ngô, rau chứ không sử dụng cám nuôi công nghiệp; đồng thời được kiểm tra thú y, tiêm phòng dịch đầy đủ. Do đó, đàn lợn phát triển đều, khỏe mạnh, cung cấp nguồn thịt sạch đều đặn cho cơ sở làm bánh.

Ngoài gạo, nhân bánh thì các loại lá để gói như lá dong, lá chuối cũng được chọn lựa kỹ. Lá dong phải là loại sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, dọc các khe suối và vùng rừng Hà Giang, Yên Bái, không bị nhiễm hóa chất. Lá chuối được nhập về từ những vùng trồng chuối ven đê sông Hồng tại xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao. Người làm bánh cẩn thận lựa từng chiếc có dộ dẻo, dai, vừa phải, cọ rửa kỹ cho sạch bụi bẩn, phơi ráo nước rồi mới đem gói.

Bên cạnh đó, với một số loại bánh cần mật như bánh nẳng, bánh gai, Công ty Làng Dòng cũng tự chủ nguồn mật bằng cách nấu mật mía từ nguồn mía sẵn có tại địa phương. Cụ thể, mía tươi được chặt và đem ép nước luôn. Sau đó, nước mía được nấu và để cô đặc tự nhiên thành mật mà không cần bất cứ chất phụ gia hay chất bảo quản nào.

Làm bánh nẳng cổ truyền tại Làng Dòng.  Ảnh: langdong.com

Người dân làm bánh nẳng cổ truyền tại Làng Dòng. Ảnh: langdong.com.

Ngoài các công đoạn giã bột, khuấy bột được hỗ trợ bởi máy móc, toàn bộ khâu còn lại từ ngâm gạo, rửa lá tới gói bánh, luộc bánh, bà con làng Dòng làm theo phương pháp thủ công để đảm hương vị truyền thống của bánh.

Với công suất trung bình khoảng 0,5 tấn bánh các loại mỗi ngày, các sản phẩm bánh làng Dòng giờ đây đã được liên kết thành chuỗi, có đầu ra ổn định, góp phần đem lại thu nhập thêm cho khoảng 15 đến 30 lao động địa phương. Không chỉ được tiêu thụ mạnh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, bánh Làng Dòng còn có mặt trong các chuỗi siêu thị lớn Coopmart, Big C Vĩnh Phúc, Hà Nội, giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội được thưởng thức loại bánh dân dã.

Thanh Thư

Chia sẻ bài viết qua email