Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 27/4/2017, 16:00 (GMT+7)

Bà con Hà Nam được hỗ trợ bảo tồn giống chuối ngự tiến Vua

Với việc đăng ký chứng nhận chỉ dẫn địa lý và tem nhãn, đồng thời triển khai dự án khuyến khích trồng chuối để có thêm thu nhập, chính quyền Hà Nam từng bước giúp bà con bảo tồn và phát triển giống chuối quý của địa phương.

Ngày 30/9/2009, chuối ngự Đại Hoàng, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Từ đó, sản phẩm có tem nhãn đầy đủ, giúp người dùng dễ dàng nhận biết.

polyad

Chuối ngự Đại Hoàng là đặc sản của huyện Lý Nhân, Hà Nam. Ảnh: Bizmedia.

Trước năm 2002, có thời điểm, giống chuối ngự bị mai một, diện tích trồng giảm mạnh, còn 15-20ha do không được đầu tư chăm sóc và ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Để giữ gìn và bảo tồn cây trồng bản địa, năm 2002, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam, Ủy ban nhân dân huyện Lý Nhân phối hợp với Quỹ Môi trường toàn cầu triển khai dự án gìn giữ và bảo tồn giống cây bản địa quý hiếm vùng đồng bằng chiêm trũng Lý Nhân (gọi tắt là V02/002). Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất (2002-2005) bảo tồn giống chuối ngự và hồng không hạt tại Lý Nhân. Giai đoạn thứ 2 (2005-2008) chỉ tập trung phát triển cây chuối ngự.

Trước khi bắt đầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam tổ chức tuyên truyền đến đông đảo người dân về giá trị của chuối ngự; kêu gọi bà con giữ gìn và phát huy giống chuối quý của địa phương. Trong thời gian đó, cán bộ nông nghiệp cũng tiến hành nghiên cứu và chọn lọc giống chuối cổ sau đó khoanh vùng, khu vực có thổ nhưỡng phù hợp để thực hiện nhân giống và trồng thử nghiệm. Địa điểm được lựa chọn là xã Tiến Thắng và Hòa Hậu.

Sở cũng phối hợp với ủy ban nhân dân xã tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kỹ thuật trồng trọt và cách phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối cho bà con. Dự án còn hỗ trợ 25% chi phí vật tư sản xuất và vay vốn trồng chuối với lãi suất ưu đãi. 

polyad

Vườn chuối ngự Đại Hoàng nhìn từ trên cao. Ảnh: Bizmedia.

Tháng 4/2012, Hội sản xuất và tiêu thụ chuối ngự Đại Hoàng được thành lập. Đây là đơn vị giải quyết vấn đề về pháp lý, phụ trách bao tiêu sản phẩm cho các thành viên tham gia.

Theo bà Trần Thị Ngân - chủ tịch hội, từ khi chuối ngự Đại Hoàng có chỉ dẫn địa lý, việc tiêu thụ trở nên thuận lợi hơn, giá thành cũng tăng lên 3-5 lần so với trước. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do thời tiết thay đổi thất thường mà sản lượng chuối không ổn định. Do đó, hội chưa thể ký kết với đối tác trong việc bao tiêu sản phẩm cho các thành viên, người dân vẫn phải bán chuối cho thương lái.

Hà Nam giúp bà con bảo tồn giống chuối ngự tiến Vua
 
 

 Cách trồng và chăm sóc chuối ngự ở làng Đại Hoàng. 

Đến nay, diện tích trồng chuối ngự tại Lý Nhân đã tăng lên hơn 100 ha, sản lượng hàng năm đạt trên 2.300 tấn. Chuối ngự hiện là nguồn thu chủ yếu của bà con làng Đại Hoàng. Với 100 gốc chuối (diện tích 2,5 sào), người trồng có thể thu hoạch 200 buồng mỗi năm. Với giá bán khoảng 150.000 - 200.000 đồng một buồng, mỗi hộ có thể thu về 30-40 triệu đồng một năm.

Thu Nga

Chia sẻ bài viết qua email