VnExpress.net đã có cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Thiện Tánh, đại biểu HĐND thành phố, về hiện tượng rộ lên sư giả đi khất thực gần đây.
Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó ban trị sự Thành hội Phật giáo TP HCM. Ảnh: C.T. |
- Ông nhận xét như thế nào về việc TP HCM đang rộ lên hiện tượng những người mặc áo cà sa đi xin tiền Phật tử ở chùa hay bán nhang tận nhà người dân?
- Tôi biết mỗi sáng sớm họ đi xe tay ga từ các vùng ngoại thành đến nội thành rồi gửi xe, khoác áo nhà sư vào và bắt đầu "hành nghề" từ sáng đến trưa. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ buổi sáng là họ có thể thu nhập được vài trăm nghìn đồng, có khi lên đến 9 triệu đồng một tháng.
Phong trào này đang có mặt khắp các tỉnh thành, nhất là ở những thành phố lớn như TP HCM, bởi công việc khá nhàn rỗi nhưng "lương" cao. Thời gian còn lại họ trở lại với lớp áo bình thường, cũng ăn nhậu, chửi nhau, thậm chí có cả vợ con.
- Tại sao mặc áo cà sa tức nương thân cửa Phật, hay ít nhất tâm hướng về cửa thiền, nhưng những người này lại hành xử như thường dân?
- Tất cả họ đều mạo danh nhà chùa để trở thành một nghề kiếm ăn, bởi sau năm 1975 việc khất thực hầu như đã không còn nữa. Giáo hội Phật giáo cũng không cấp phép cho việc này.
Hệ phái Khất sĩ và Nam Tông (Tiểu Thừa - mặc áo vàng cam để trần một bên vai) của Phật giáo, trước đây cũng có một số lượng rất ít sư đi khất thực nhưng từ 40 năm nay rất hiếm. Nếu có thì chỉ một vài sư đi khất thực vì mục đích tạo duyên cho chúng sinh chứ không phải mưu sinh.
Nhà sư khất thực thật sự thường đi chân không, đầu cúi xuống đất nhìn xa không quá 3 mét và chỉ nhận thức ăn mà không bao giờ lấy tiền. Trong khi đó hiện nay dễ thấy nhiều người khoác áo nâu sòng của nhà chùa đi ngoài đường với ánh mắt láo liên để lựa chọn nơi dễ "kiếm ăn", đều là giả sư cả.
- Cũng có không ít người tự nhận là thuộc nhà chùa nào đấy, thậm chí đưa cả giấy giới thiệu, đến nhà Phật tử để quyên góp tiền xây dựng chùa hay làm từ thiện...?
- Việc quyên góp tiền như vậy vẫn được sự cho phép. Tuy nhiên, theo quy định, nhà chùa ở địa phương nào muốn thực hiện quyên góp cần phải có ý kiến của Giáo hội. Thế nhưng từ trước đến nay vẫn chưa có trường hợp nào đến xin phép. Bởi vậy, tất cả trường hợp lợi dụng chiếc áo nhà chùa để đến nhà dân xin tiền đều chỉ là "mượn đạo tạo đời".
- Vậy Giáo hội Phật giáo đã có biện pháp nào để hạn chế hiện tượng này?
- Hiện tại, Giáo hội vẫn chưa có thẩm quyền cũng như biện pháp chế tài để hạn chế tình trạng trên. Trước mắt vẫn phải nhờ đến người dân, các ban ngành cùng sự kết hợp của các cơ quan truyền thông để làm mọi việc sáng tỏ hơn, thông tin nhiều hơn đến những Phật tử về sự giả danh này.
Điều luật của Phật giáo không cấm việc hút thuốc và uống cà phê, chỉ nghiêm cấm uống rượu. Nhưng với nhà sư, việc hút thuốc và uống cà phê chỉ nên thực hiện ở chùa. Hình ảnh vừa chạy xe vừa đốt thuốc hay ngồi quán cóc làm mất đi sự tôn nghiêm của người tu hành, không kể những người giả danh nhà chùa.
Quý Phật tử cũng nên suy xét cách thực tế hơn trong việc giúp đỡ nhà chùa nếu có người mặc áo sư đến đề nghị quyên góp. Thay vì đưa cho họ, Phật tử có thể dùng số tiền đó để ủng hộ người nghèo, xây dựng nhà tình thương hay các quỹ mang tính xã hội. Ngoài ra, người dân cũng phải cẩn trọng trước những trường hợp khất thực, xin tiền ngoài đường. Đừng vì chút xiêu lòng nhẹ dạ mà tiếp tay cho những kẻ lợi dụng tôn giáo.
Kiên Cường - Mai Huy