Thứ bảy, 15/10/2016 | 07:26 GMT+7
Thứ bảy, 15/10/2016 | 07:26 GMT+7

Vụ va chạm mang vàng bạc tới Trái Đất

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản chỉ ra những kim loại quý như vàng bạc và bạch kim hình thành trên Trái Đất từ một vụ va chạm dữ dội với thiên thạch.

vu-va-cham-mang-vang-bac-toi-trai-dat

Va chạm lớn cách đây 4,45 tỷ năm dẫn đến sự ra đời của vàng bạc trên Trái Đất. Ảnh minh họa: EarthSky.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Tokyo, Nhật Bản, đứng đầu đoàn khoa học quốc tế lập mô phỏng trên máy tính để theo dõi quá trình tiến hóa của các hành tinh trong 300 triệu năm đầu tiên, theo Science Alert. Kết quả công bố hôm 4/10 trên tạp chí Earth and Planetary Science Letters cho thấy các kim loại quý hiếm trên Trái Đất ra đời từ một vụ va chạm lớn, thay vì tích tụ dưới tác động của một loạt thiên thạch nhỏ như quan điểm trước đây.

Mô phỏng máy tính xem xét mật độ kim loại trên Trái Đất, Mặt Trăng, sao Hỏa và chỉ ra một va chạm mạnh đã mang tất cả kim loại quý hiếm tới Trái Đất cùng lúc. Các nhà nghiên cứu cho rằng quá trình xảy ra cách đây khoảng 4,45 tỷ năm, trước khi vỏ Trái Đất hình thành.

Xem thêm: Trung Quốc phát hiện mỏ vàng trữ lượng hơn 100 tấn

Phương Hoa (Video: Discovery)

Tại sao người ta lại tự nổi được trên Biển Chết?
Tôi thấy những du khách tới Biển Chết đều có thể nổi lơ lửng trên mặt nước mà không cần động tác bơi. Tại sao lại làm như vậy được?
Nhà máy khử nước mặn khổng lồ của Dubai
Nhà máy Jebel Ali có khả năng chuyển đổi nước biển thành nước sạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân thành phố Dubai.