Thứ sáu, 14/4/2017 | 08:00 GMT+7
Thứ sáu, 14/4/2017 | 08:00 GMT+7

Loài tỏi được phát hiện ở ngọn núi cao nhất Quảng Ngãi

Tỏi cà đam, một loài mới vừa được các nhà khoa học phát hiện và đặt theo tên địa danh ngọn núi cao nhất tỉnh Quảng Ngãi.

Loài tỏi mới có tên khoa học Aspidistra cadamensis N.S. Lý & Tillich, được phát hiện ở ngọn núi Cà Đam cao nhất tỉnh Quảng Ngãi.

Hình ảnh Cây và hoa loài Aspidistra cadamensis N.S. Lý & Tillich (Photo: Lý Ngọc Sâm)

Cây tỏi cà đam. Ảnh: VAST.

Theo Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (VAST), tỏi cà đam là loài cỏ thân rễ đa niên cao đến 80 cm, không phân nhánh. Bình hoa của chúng dạng hình chuông nhỏ, mặt ngoài trắng hoặc trắng kem với các đốm tía đỏ ở 1/3 đầu ống bình. Bộ nhụy hoa có hình nón ngược, nuốm nhụy đường kính 6-7 mm, ba thùy ôm chặt.

Loài mới mọc thành các quần thể dưới tán rừng nguyên sinh cây lá rộng trên vùng núi Cà Đam, thuộc địa bàn hai huyện Tây Trà và Trà Bồng (Quảng Ngãi), ở độ cao từ 800 m đến trên 1.000 m. Đây loài đặc hữu của hệ thực vật Việt Nam.

và hoa loài Aspidistra cadamensis N.S. Lý & Tillich (Photo: Lý Ngọc Sâm)

Hoa loài Aspidistra cadamensis N.S. Lý & Tillich. Ảnh: VAST.

Kết quả nghiên cứu là sự hợp tác của Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Đại học tổng hợp Ludwig-Maximilians (Đức).

Hà Trung

Da của loài cá Tilapia được dùng thay da thật hoặc da nhân tạo đắt tiền trong điều trị bỏng độ 2 hoặc 3 ở Brazil. Da cá Tilapia chứa lượng collagen cao, có độ ẩm, bền và dẻo rất phù hợp để băng bó vết bỏng lớn.
Xe đạp 'ăn' khói mù và nhả không khí sạch ở Trung Quốc