Thứ hai, 24/10/2016 | 11:15 GMT+7
Thứ hai, 24/10/2016 | 11:15 GMT+7

Hai loài cua mới phát hiện ở vùng núi đá vôi miền Bắc

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã công bố hai loài cua nước ngọt mới ở Hà Nội và Cao Bằng.

hai-loai-cua-moi-phat-hien-o-vung-nui-da-voi-mien-bac

Loài Indochinamon chuahuong Do, Nguyen & Le, 2016. Ảnh do tiến sĩ Tứ cung cấp.

Loài Indochinamon chuahuong Do, Nguyen & Le được phát hiện ở khu vực chùa Hương, thuộc xã Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội). Chúng khác biệt với các loài khác bởi mai rộng, cạnh bên trước lồi, khía răng cưa trông rõ, các chân bò tương đối dài.

Loài thứ hai được tìm thấy ở Bản Coóng, xã Đức Quang (Hạ Lang, Cao Bằng) tên khoa học Tiwaripotamon pluviosum Do, Shih & Huang, 2016. Chúng có mai tương đối phẳng, các chân bò tương đối mảnh.

[CaptionLoài Tiwaripotamon pluviosum Do, Shih & Huang, 2016

Loài Tiwaripotamon pluviosum Do, Shih & Huang, 2016. Ảnh do tiến sĩ Tứ cung cấp.

Tiến sĩ Đỗ Văn Tứ, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, hai loài trên chỉ phân bố ở vùng núi đá vôi miền Bắc Việt Nam và vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Đây là một trong những sinh cảnh rất đặc trưng mà phần lớn loài sống trong đó là đặc hữu và có khu vực sinh sống giới hạn.

Phạm Hương   |

Trái Đất có dạng hình cầu, sao Thủy là hành tinh nóng nhất, Mặt Trời có màu vàng, là những điều chúng ta thường lầm tưởng về hệ Mặt Trời.
Xe đạp 'ăn' khói mù và nhả không khí sạch ở Trung Quốc