Thứ bảy, 25/10/2003 | 12:02 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 25/10/2003 | 12:02 GMT+7

Trò chơi điện tử - một loại ma túy mới

Con bệnh tìm đến bác sĩ là một người khỏe mạnh, không có vẻ gì của dân chích, hút. Nhưng, do cứ ngồi riết trước màn hình máy tính, giờ đây chỉ ý nghĩ phải tắt máy đã khiến anh ta khổ sở. Anh ta cơ hồ không thể ra khỏi nhà và chỉ có thể giao tiếp với người xung quanh qua màn hình.
s

 

Anh ta là đại diện của một chứng nghiện "ma túy" mới - nghiện trò chơi điện tử nghe, nhìn. Đây không phải là trường hợp cá biệt. Từ tháng 12/2001 đã có chừng 15 người gõ cửa Trung tâm y học Marmottan (Paris), nơi chuyên theo dõi hội chứng "lệ thuộc điều khiển học", nói một cách khác là lệ thuộc nghiêm trọng vào các trò chơi điện tử hay Internet. Máy tính và mạng tin học đã trở thành trung tâm cuộc sống, khiến họ sẵn sàng bỏ học, bỏ việc, cắt đứt giao tiếp với bạn bè. Chỉ khi ý thức ra tình trạng của bản thân và muốn thoát ra, họ mới chợt nhận ra rằng không có sự giúp đỡ từ bên ngoài thì họ không thể làm được, giống hệt như tình trạng bị nghiện rượu và cocain.

Sinh hoạt của loại dân nghiền mới này cũng giống hệt như dân nghiền ma túy truyền thống: nói dối người thân, bịa ra các lý do vắng mặt, bịa điểm học giả để rồi đắm mình trong cơn nghiền Internet... Có người có thể ngồi hàng tuần, thâu đêm suốt sáng trước máy PC.

Ca nghiền trò chơi điện tử đầu tiên được phát hiện tại Mỹ, vào năm 1995, theo như lời của Irène Codina, nhà tâm lý học thuộc Trung tâm Marmottan. Nhưng từ đó đến nay, người ta vẫn chưa có số liệu chính xác về số con nghiện mới, bởi lẽ, để tìm thấy những người lệ thuộc điều khiển học thì những kẻ đó phải tìm đến chữa trị mới được, trong khi đa số các trường hợp chính bản thân người nghiện không ý thức được tình trạng của mình. Các nhà tâm lý học khẳng định người ta có thể nghiện một thứ nào đó khác một hóa chất. Có từ 2 đến 3% dân cư trưởng thành bị lệ thuộc vào các trò chơi đỏ đen, ăn tiền, 4% nghiện mua sắm và một phần nhỏ nay được biết là nghiền trò chơi điện tử.

Có nhiều loại trò chơi gây nghiện, chẳng hạn trò Tetris (xếp hình) có tác động gần như thôi miên nhưng hệ quả không trầm trọng lắm, hay loại trò chơi hành động "Shoot'em up" (tiếng Anh nghĩa là Hãy triệt hạ chúng)như Doom và Quake - nhằm bắn vào tất cả những gì động đậy... Đa số được chơi thành mạng, gây hứng thú và nhiều bất ngờ hơn là chơi với máy của mình. Các ván của trò chơi chỉ kéo dài từ nửa tiếng đến một tiếng nhưng đòi hỏi sự tập trung tư tưởng hoàn toàn để khỏi bị loại. Nói chung, con nghiện của trò chơi này thường là vị thành niên.

Song, đa số những kẻ nghiện ma túy điều khiển học thường đắm mình vào các trò chơi về vai trò hay chiến lược trên mạng như EverQuest, Manking, Dark Age of Camelot.... Alfred, 28 tuổi, thú nhận đã ngồi liền 24 tiếng, chỉ nhai ngũ cốc với trò Anarchie on line: "khi tôi có một sứ mệnh phải thực hiện - đại loại như phải giết chết 200 con quái vật để được lên một trình độ cao hơn - thì điều đó được ưu tiên hơn mọi sự, kể cả chuyện trả tiền nhà".

Những người bị lệ thuộc vào các trò chơi chiến lược thường lớn tuổi, có điều kiện về thời gian, và tài chính. Các trò mạo hiểm này thường được chơi thành ekíp, nối mạng trên toàn thế giới. Đã có lúc 50.000 người cùng tham gia vào cuộc đấu Dark Age of Camelot. Trong trò chơi như vậy, người chơi tự tạo cho mình một nhân vật, một "vai". Chẳng hạn trong EverQuest, anh ta trở thành một hiệp sĩ dũng cảm hay một pháp sư bằng cách kết hợp mọi đặc tính có thể có được. Trong Manking, anh ta tha hồ đóng vai nhân vật mà anh ta mong muốn. Chính khả năng có được một vai trò mới với các quyền lực và kỹ thuật chiến đấu tương xứng, đã dự phần rất lớn trong sức hấp dẫn của các trò chơi này. Ngoài ra, trò chơi còn thu hút ở chỗ nó đưa người chơi bay bổng vào một thế giới ảo. Nói như lời trầm trồ của một tay nghiền trò Manking: "Bạn sẽ thấy mình đang được sống và nếm trải những điều không sao có được trong đời thực: chiến tranh của các vì sao, những hạm đội phi thuyền không gian... Và dù thân phận của bạn là gì đi nữa, một đầu bếp hay một kỹ sư, nếu như bạn giỏi, bạn có thể nhanh chóng vươn lên đứng đầu một nhóm người chơi trò".

Có điều này có thể làm ta yên tâm: tuyệt đại đa số những fan của các loại trò chơi điện tử nêu trên đều yên ổn, vô sự. Và có những trường hợp người chơi đã mải mê nghiền suốt 24 giờ liên tục, nhưng khi nhận thức được điều đó không ổn, họ sẽ ngưng lại, thậm chí bằng việc đập vỡ cả đĩa CD. Thế nhưng, không phải tất cả con nghiền đề thoát hiểm được dễ dàng. Sẽ là chuyện đáng lo khi người chơi bỏ bê sinh hoạt vốn có, kể cả những say mê lành mạnh như theo dõi các trận đấu bóng đá, để dồn tâm lực và thì giờ vào việc xây dựng các nhà máy khai khoáng trên... thiên hà XYZ.

Bác sĩ William Lowenstein, giám đốc bệnh viện thực hành Montevideo ở Boulogne - Billacourt và là chủ tịch tổ chức SOS Addictions (Báo động nguy cấp các nạn nghiện), nói rõ: "Sự lệ thuộc xảy ra khi người chơi không sao tự mình ngưng chơi được, hoặc sự thỏa mãn của anh ta không hề dứt. Cho dù số giờ chơi nhiều đến bao nhiêu đi nữa thì với anh ta vẫn không đủ. Khi chơi, anh ta không có được một sự thích thú, khoái lạ: anh ta như chỉ đang làm nhẹ, vơi đi nỗi khổ".

Cũng theo các nhà nghiên cứu, cơn nghiện này thường không xuất hiện ngẫu nhiên, mà xảy ra khi có trục trặc gia đình (bố mẹ ly dị....), những khó khăn trong học hành, trong việc làm hay trong quan hệ bạn bè... đã đẩy một người tìm đến "trú ẩn trong một thế giới ảo". Irène giải thích: "như vậy anh ta thoát được những gì làm cho anh ta sợ hãi trong thế giới thực".

Để chữa trị, ta có thể chọn biện pháp triệt để như cất biến máy PC và bỏ về nông thôn, nơi không có điều kiện tiếp xúc với máy tính. Cũng có thể chọn giải pháp thiết thực hơn là vẫn để con nghiện tiếp tục chơi, nhưng khuyến cáo chuyển từ EverQuest sang Doom chẳng hạn, trò chơi này ngắn hơn nhiều, chỉ 30 phút.

(Theo Science et Vie Junior)

 
Theo tôi hiểu thì nước truyền điện tốt hơn đồng và nhôm, nhưng khi dây điện dẫn điện xuống ao thì lại chỉ ảnh hưởng ở một khu vực nhất
Những chiếc ghế nhựa, thảm tổng hợp và túi nilon có khả năng tự phân hủy trong tương lai sẽ được tạo ra từ phế thải thực vật chứ không
Sở hữu hai mắt to, phần lông quanh mắt có màu nâu sậm trông giống chiếc mặt nạ của các ninja trên phim ảnh, trong thế giới của loài thú