Thứ bảy, 16/6/2012 | 08:11 GMT+7
Thứ bảy, 16/6/2012 | 08:11 GMT+7

Tổ tiên xa của loài người 'là cá mập'

Một nghiên cứu mới đây cho thấy tổ tiên của nhân loại là một loài cá phân nhánh từ cá mập, có xương làm bằng sụn và có con mắt to.
gggg
Phần sọ của cá Acanthodes bronni. Ảnh: Đại học Chicago.

Nhà khoa học John Finarelli, chuyên gia động vật có xương sống từ đại học College, Dublin và đồng nghiệp đã kiểm tra loài cá Acanthodes bronni sống khoảng 290 triệu năm trước đây. Chúng là động vật có xương hàm, có mang, không có răng, mắt lớn và ăn chủ yếu những sinh vật phù du.

"Loài cá Acanthodes bronni là tổ tiên của các loài động vật có xương sống và xương hàm trên trái đất", Livescience dẫn lời ông John Finarelli cho biết trong một tuyên bố.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã dựa trên cơ sở phân tích sinh vật hóa thạch được tìm thấy ở châu Âu, Bắc Mỹ và Australia. Khi giải phẫu hộp sọ của loài cá, giới khoa học phát hiện những con cá mập nói trên tồn tại trước khi cá mập tiền sử và cá nhiều xương tách bộ riêng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cá Acanthodes bronni là tổ tiên của các loài động vật ngày nay, từ cá, chim, bò sát, đến động vật có vú và con người.

Hương Thu

?

Tại sao sầu riêng để lâu có vị đắng?
Tôi mua trái sầu riêng chín cây nhưng vì bận việc nên hai hôm sau mới bổ ra để làm bánh thì phát hiện múi sầu có vị đắng khiến
Cấy ghép đầu - tham vọng vượt qua giới hạn con người
Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới dự kiến diễn ra vào năm 2017, và tranh cãi xung quanh nó đang tăng lên từng ngày.
Khủng hoảng nước nhiễm độc chì tại thành phố Mỹ