Thứ hai, 10/2/2003 | 10:18 GMT+7
Thứ hai, 10/2/2003 | 10:18 GMT+7

Tìm thấy tế bào còn sống của voi mamút

Các nhà khoa học Nga đã phát hiện thấy những tế bào chưa bị hủy hoại trong một xác voi mamút bị đông cứng thuộc kỷ Băng hà. Phát hiện này vô cùng quan trọng, vì chúng sẽ cung cấp vật liệu ADN cần thiết để phục sinh loài voi có ngà lớn đã tuyệt chủng từ rất lâu này.

s

Chân dung voi mamút.

Các tế bào trên được trích ra từ những cái chân voi mamút còn nguyên vẹn, tìm thấy hồi mùa hè năm ngoái ở vùng Yakutia, nằm rất xa về phía bắc nước Nga.

Ông Vladimir Repin, thuộc Trung tâm nghiên cứu Virus và Công nghệ sinh học Vektor, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết các tế bào quý giá này được ngâm trong dung dịch bảo quản formalin ngay sau khi tìm thấy. Điều quan trọng là cấu trúc bên trong của chúng chưa hề bị hư hại. “Chúng tôi phỏng đoán rằng trên cái xác đó có thể còn có những lớp mô khác cũng nguyên vẹn”, Repin nói.

Ông cũng cho biết, các tế bào còn sống này sẽ là chất liệu tuyệt vời cho việc nhân bản.

Đây là một tin vui với cả nhóm nghiên cứu (gồm các nhà khoa học Nhật Bản và Nga), vì họ đã có kế hoạch nhân bản voi mamút từ lâu, ngay khi tìm được vật liệu di truyền còn nguyên vẹn của chúng. Tháng 8/2002, giáo sư Kazufumi Goto, trưởng nhóm nghiên cứu, từng tuyên bố, công nghệ nhân bản voi mamút đã sẵn sàng. Họ sẽ sử dụng ADN tìm được để thụ tinh nhân tạo cho một con voi thường. Theo đó, "sản phẩm" ra đời sẽ là một con lai giữa voi mamút và voi hiện đại.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng khẳng định, những con mamút phục sinh sẽ được sống an toàn tại một khu vực hoang vắng trên vùng Viễn Đông, Nga.

B.H. (theo Discovery)

Tại sao lá sen vẫn trụ vững khi có người đứng lên?
Tôi xem nhiều nơi ở Trung Quốc, một người lớn có thể đứng vững trên lá sen. Tại sao lá sen lại đỡ được sức nặng như vậy? (Mỹ Anh)