Thứ năm, 27/6/2002 | 10:21 GMT+7
Thứ năm, 27/6/2002 | 10:21 GMT+7

Thuốc diệt vắt và ốc sên làm từ caffein

Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một vũ khí mới chống lại vắt và ốc sên - hai loài thân mềm gây hại cho cây trồng. Loại thuốc phun hòa tan caffein này có thể xua đuổi hoặc tiêu diệt những "kẻ phá hoại" nhanh chóng mà không gây tác dụng phụ.
f

Sên và vắt - hai loài gây hại cho cây trồng.

Tiến sĩ Robert Hollingsworth, thuộc Phòng nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ ở Hawaii, phát hiện ra rằng, ở các vườn cà phê, tuyệt nhiên không có vắt, ốc sên, nhái bén và một số côn trùng phá hoại khác. Sau nhiều năm nghiên cứu, Hollingsworth đã phát minh ra loại thuốc phun có nồng độ caffein từ 0,01% đến 2%.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, khi phun thuốc có nồng độ 1-2% caffein thì chỉ sau 2 ngày, tất cả vắt và ốc sên đều bị giết chết. Còn với nồng độ coffein 0,01%, chỉ sau 1 tuần, vắt, ốc sên, nhái bén và một số côn trùng đều bỏ chạy hàng loạt.

Đến nay, để chống lại vắt và ốc sên, người ta vẫn sử dụng một số hóa chất như metaldehyde, nhưng chúng đều có tác dụng phụ, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. "Thuốc phun chứa caffein an toàn hơn", Hollingsworth nói. Tuy nhiên, ông vẫn chưa giải thích được vì sao caffein có thể giết chết ốc sên và vắt, trong khi với thú và người, nó chỉ có tác dụng gây say mà thôi. Trong một ly cà phê tan mà chúng ta thường uống, nồng độ caffein là 0,05%.

Minh Hy (theo dpa)

Chúng ta thường thấy các bồn chứa bia hay nguyên liệu đều đứng thẳng, nhưng các bồn chứa khí đều nằm ngang. Nằm ngang sẽ giúp bồn này thuận tiện
Các nhà nghiên cứu Mỹ giới thiệu một thiết bị mới có thể phát hiện hàng chục loại bệnh ung thư bằng phương pháp xét nghiệm máu một lần.