Thứ năm, 23/2/2012 | 10:08 GMT+7
Thứ năm, 23/2/2012 | 10:08 GMT+7

Thằn lằn 'cầu vồng' lộ diện tại Campuchia

Khi những tia nắng mặt trời chiếu lên da một loài thằn lằn mới được phát hiện trong rừng nhiệt đới tại Campuchia, nhiều màu sắc sẽ hiện ra giống như hiệu ứng cầu vồng.

Lygosoma veunsaiensis, tên của loài thằn lằn nói trên, được phát hiện khi các nhà sinh học của tổ chức Fauna & Flora International (FFI) và Conversation International (CI) khảo sát số lượng sinh vật trong khu bảo tồn Veun Sai-Siem Pang thuộc tỉnh Rattanakiri ở phía đông bắc Campuchia, AFP đưa tin.

Khi ánh sáng mặt trời

Khi ánh sáng mặt trời chiếu lên da của thằn lằn lygosoma veunsaiensis, nhiều màu sắc sẽ hiện ra. Ảnh: AFP.

“Những con thằn lằn đó rất khó bị phát hiện do chúng ẩn náu dưới đất trong phần lớn thời gian trong ngày. Tìm thấy chúng là sự kiện may mắn đối với chúng tôi”, Neang Thy, một nhà sinh học Campuchia làm việc cho FFI, nói.

Lygosoma veunsaiensis là loài thằn lằn khác thường bởi chân của chúng cực ngắn, song đuôi lại dài hơn cả thân. Da của chúng có khả năng khúc xạ ánh sáng nên khi nhìn vào da của chúng dưới ánh nắng mặt trời, con người sẽ thấy nhiều màu sắc xuất hiện.

Trong buồng tắm nhà tôi có loại côn trùng nhỏ bằng con muỗi, vừa biết bay vừa biết bò, không cắn người. Hàng ngày, tôi diệt hàng trăm con nhưng