Thứ ba, 9/2/2010 | 10:57 GMT+7
Thứ ba, 9/2/2010 | 10:57 GMT+7

Tàu vũ trụ Mỹ bay vào không gian

Tàu con thoi Endeavour của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mang theo 6 nhà du hành vút lên khỏi bệ phóng ở Florida tối qua.
Tàu con thoi

Tàu con thoi Endeavour rời bệ phóng. Ảnh: AP.

Nhóm du hành trên tàu Endeavour sẽ gắn module mới mang tên Tranquility với trạm không gian và hoàn thành khoảng 90% việc xây dựng ISS, Telegraph cho hay.

Đây sẽ là lần lắp ráp thiết bị lớn cuối cùng cho trạm không gian trị giá khoảng 100 tỷ USD này. 16 quốc gia góp phần trong việc xây dựng ISS kể từ năm 1998.

Tranquility dài khoảng 7 m và nặng 15 tấn. Thiết bị này gồm 7 vòm kính và sẽ giúp các nhà quan sát có tầm nhìn rộng nhất từ trước đến nay về trái đất và không gian.

Xem tàu con thoi vút lên không gian

Đây là chuyến bay đầu tiên của tàu con thoi kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố hướng đi mới cho tham vọng thám hiểm vũ trụ của NASA. Trước đó, ông hủy dự án chế tạo tên lửa đẩy và thế hệ tàu vũ trụ mới nhằm thay thế tàu con thoi. Obama kêu gọi các công ty tư nhân tham gia vào việc đưa người lên vũ trụ.

Ngọc Sơn

Những con kiến đi ngược chiều thường chạm đầu hết con này đến con kia, tại sao chúng không tự tránh nhau, hay việc này có ý nghĩa gì với
Các nhà nghiên cứu Mỹ giới thiệu một thiết bị mới có thể phát hiện hàng chục loại bệnh ung thư bằng phương pháp xét nghiệm máu một lần.