Thứ năm, 25/7/2013 | 01:12 GMT+7
Thứ năm, 25/7/2013 | 01:12 GMT+7

Sao Hỏa từng có mưa

Một nghiên cứu mới cho biết vào thời xa xưa trên sao Hỏa đã có hiện tượng mưa và tuyết rơi.
mô hình thung lũng trên sao Hỏa được dựng lên bằng máy tính. (Ảnh : NASA / JPL-Caltech / ESA / DLR / FU Berlin / MSSS)
Mô hình thung lũng trên sao Hỏa được dựng lên bằng máy tính. Ảnh: NASA / JPL-Caltech / ESA / DLR / FU Berlin / MSSS.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters sau khi nhóm khoa học tìm hiểu cấu trúc địa hình của hệ thống thung lũng trên hành tinh đỏ. Theo các nhà khoa học tại Đại học Brown, Mỹ, với địa hình hiện tại, sao Hỏa trong quá khứ có thể từng có nước chảy qua một số địa điểm.

Kiểm tra các mạng lưới thung lũng khác nhau của sao Hỏa, các nhà nghiên cứu phát hiện bốn trong số những mạng lưới thung lũng này có thể được tạo thành từ dòng chảy của các cơn mưa.

Theo Kat Scanlon, người dẫn đầu nghiên cứu, thì quá trình này gọi là mưa địa hình. Quá trình mưa địa hình hình thành bởi sự tăng hoặc giảm lượng không khí ẩm trên một ngọn núi, dẫn đến hiện tượng mưa trên sườn núi và tạo ra thung lũng phía bên dưới. Do những cơn gió không đủ năng lượng để vượt qua các ngọn núi, nên mưa chỉ xuất hiện ở một bên sườn núi.

Cũng trong nghiên cứu, giới khoa học phân tích dữ liệu thu thập được thông qua mô hình máy tính để xác định hướng gió. Các mô hình được tạo thành cho thấy những thung lũng sâu nhất là nơi từng xảy ra những cơn mưa lớn nhất.

Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu ban đầu và các chuyên gia cho rằng, cần nghiên cứu kỹ hơn để kết luận địa hình sao Hỏa được tạo thành do những cơn mưa từ xa xưa hay do hệ thống suối ngầm trong lòng đất.

Đức Huy (theo natureworldnews)