Thứ sáu, 13/7/2012 | 09:11 GMT+7
Thứ sáu, 13/7/2012 | 09:11 GMT+7

Phát hiện vệ tinh thứ 5 quay quanh sao Diêm Vương

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kính viễn vọng không gian Hubble đã phát hiện vệ tinh thứ 5 quay quanh sao Diêm Vương ở khoảng cách khá xa.
Diêm Vương và 5 mặt trăng được biết đến cho tới nay gồm cả P5 trong ảnh chụp của kính viễn vọng không gian Hubble. Ảnh: AFP.

Diêm Vương và 5 mặt trăng được biết đến cho tới nay gồm cả P5 trong ảnh chụp của kính viễn vọng không gian Hubble. Ảnh: NASA/ESA

Vệ tinh mới này được đặt tên là S/2012, có đường kính ước tính khoảng từ 10 đến 24 km.

Tính đến nay, đây là vệ tinh nhỏ nhất của sao Diêm Vương. Nhà thiên văn học Mark Showalter, người đứng đầu chương trình quan sát bằng kính viễn vọng Hubble, cho biết vệ tinh S/2012 này được tạo thành từ một loạt các quỹ đạo xếp lồng vào nhau.

Năm ngoái, các nhà thiên văn học của NASA trong lúc quan sát sao Diêm Vương bằng kính Hubble cũng phát hiện vệ tinh thứ tư quay quanh hành tinh băng giá này. Thiên thể này có đường kính khoảng từ 12 đến 33 km và cách xa sao Diêm Vương khoảng 4,8 tỷ km.

Vệ tinh lớn nhất của sao Diêm Vương là Charon, được phát hiện từ năm 1978, có đường kính 1.208 km. Hai vệ tinh còn lại là Nix và Hydra, lần lượt có đường kính là 90 km và 113 km.

Chương trình quan sát bằng kính viễn vọng không gian Hubble là một phần trong kế hoạch hỗ trợ tàu thăm dò New Horizons của NASA trong sứ mệnh tiếp cận sao Diêm Vương và các vệ tinh của hành tinh thứ chín trong Hệ Mặt trời này vào năm 2015.

Theo kế hoạch, tàu New Horizons sẽ bay tới sao Diêm Vương vào tháng 7/2015 để thu thập thông tin và vẽ bản đồ bề mặt, cấu tạo vật chất và bầu khí quyển của hành tinh băng giá này và các vệ tinh của nó.

TTXVN

Tại sao gọi là bão nhiệt đới? Ngoài bão nhiệt đới còn bão nào khác không? Theo tôi biết thì bão thường xuất hiện từ khu vực tây bắc Thái Bình Dương, vậy có thể chia thành bao nhiêu khu vực có bão trên thế giới?
Thiết bị nhỏ được gắn vào tay có thể giúp người khiếm thị đọc những quyển sách bình thường bằng cách chuyển đổi đoạn văn bản thành âm thanh và định hướng chuyển động của ngón tay theo các dòng chữ.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa bàn giao cho Việt Nam thiết bị theo dõi thủy ngân sau cuộc họp song phương hôm 15/4.