Thứ bảy, 21/7/2012 | 06:22 GMT+7
Thứ bảy, 21/7/2012 | 06:22 GMT+7

Phát hiện quả cầu rực lửa trong vũ trụ

Với kích thước tương đương sao Hỏa, một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời bị bao phủ bởi dung nham.
> Phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời
Nhiệt độ bề mặt lên tới 540 độ C khiến dung nham xuất hiện liên tục trên

Nhiệt độ bề mặt lên tới 540 độ C khiến dung nham thống trị hành tinh UCF-1.01. Ảnh: NASA.

UCF-1.01, tên của hành tinh, có kích thước bằng sao Hỏa và cách địa cầu 33 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn của Đại học Central Florida phát hiện nó nhờ phân tích dữ liệu của kính thiên văn không gian Spitzer. Theo các nhà nghiên cứu, rất có thể dung nham bao phủ gần kín bề mặt hành tinh UCF-1.01, National Geographic đưa tin.

Video minh họa hành tinh UCF-1.01.

Thể tích của UCF-1.01 bằng khoảng 1/4 thể tích trái đất. Một năm trên hành tinh này chỉ bằng 1,4 ngày do nó di chuyển rất gần ngôi sao riêng. Khoảng cách quá ngắn giữa hành tinh và ngôi sao - gấp khoảng 7 lần so với khoảng cách giữa trái đất và mặt trăng - là nguyên nhân khiến vật chất trên bề mặt của nó nóng chảy. Nhóm nghiên cứu đoán UCF-1.01 không có bầu khí quyển.

"Nhiệt độ bề mặt của UCF-1.01 có thể lên tới 540 độ C. Mức nhiệt đó đủ lớn để tạo ra những đại dương dung nham", Kevin Stevenson, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Khi nặn kem đánh rănh ra dùng, do hơi dư nên tôi ngắt lại chút để trên tuýp kem. Sáng hôm sau, phần kem đánh răng này khô lại như nhựa cứng. Vì sao vậy?
Thiết bị nhỏ được gắn vào tay có thể giúp người khiếm thị đọc những quyển sách bình thường bằng cách chuyển đổi đoạn văn bản thành âm thanh và định hướng chuyển động của ngón tay theo các dòng chữ.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa bàn giao cho Việt Nam thiết bị theo dõi thủy ngân sau cuộc họp song phương hôm 15/4.