Thứ bảy, 21/7/2012 | 06:22 GMT+7
Thứ bảy, 21/7/2012 | 06:22 GMT+7

Phát hiện quả cầu rực lửa trong vũ trụ

Với kích thước tương đương sao Hỏa, một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời bị bao phủ bởi dung nham.
> Phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời

Nhiệt độ bề mặt lên tới 540 độ C khiến dung nham xuất hiện liên tục trên

Nhiệt độ bề mặt lên tới 540 độ C khiến dung nham thống trị hành tinh UCF-1.01. Ảnh: NASA.

UCF-1.01, tên của hành tinh, có kích thước bằng sao Hỏa và cách địa cầu 33 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn của Đại học Central Florida phát hiện nó nhờ phân tích dữ liệu của kính thiên văn không gian Spitzer. Theo các nhà nghiên cứu, rất có thể dung nham bao phủ gần kín bề mặt hành tinh UCF-1.01, National Geographic đưa tin.

Video minh họa hành tinh UCF-1.01.

Thể tích của UCF-1.01 bằng khoảng 1/4 thể tích trái đất. Một năm trên hành tinh này chỉ bằng 1,4 ngày do nó di chuyển rất gần ngôi sao riêng. Khoảng cách quá ngắn giữa hành tinh và ngôi sao - gấp khoảng 7 lần so với khoảng cách giữa trái đất và mặt trăng - là nguyên nhân khiến vật chất trên bề mặt của nó nóng chảy. Nhóm nghiên cứu đoán UCF-1.01 không có bầu khí quyển.

"Nhiệt độ bề mặt của UCF-1.01 có thể lên tới 540 độ C. Mức nhiệt đó đủ lớn để tạo ra những đại dương dung nham", Kevin Stevenson, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Liệu hai ngôi sao có thể đổi vị trí cho nhau được không?
Có lần hồi còn nhỏ khi nhìn lên trời, tôi nhìn thấy hai ngôi sao đứng gần nhau từ từ di chuyển và đổi vị trí cho nhau. Một ngôi
Quân đội Mỹ sắp ứng dụng công nghệ sóng não điều khiển robot
Điều khiển robot bằng suy nghĩ vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nay đã trở thành sự thật và có thể sẽ sớm được
Ấn Độ trồng 50 triệu cây chỉ trong một ngày
Hàng trăm nghìn người Ấn Độ thiết lập kỷ lục thế giới Guinness bằng cách trồng 50 triệu cây xanh chỉ trong một ngày.