Thứ ba, 25/2/2003 | 11:17 GMT+7
Thứ ba, 25/2/2003 | 11:17 GMT+7

Phát hiện một loài cây rừng nhiệt đới giúp giảm ô nhiễm

Một nhà sinh vật học Brazil đã phát hiện ra một loài thực vật có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm lượng CO2 trong bầu khí quyển của trái đất. Cây Jatoba, hay hymenaea, sẽ mọc nhanh hơn rất nhiều trong môi trường có nhiều CO2.
Cây jatoba phát triển mạnh trong điều kiện không khí có nồng độ CO2 cao.

Cây Jatoba phát triển mạnh trong điều kiện không khí có nồng độ CO2 cao.

Marcos Buckeridge, nhà khoa học tại vườn thực vật của Sao Paolo, Brazil, cho biết: "Chúng tôi đã lấy một số hạt giống của cây này và trồng chúng trong điều kiện không khí bình thường, tức là có 360 phần triệu CO2, đồng thời trồng song song các hạt khác trong điều kiện không khí có 720 phần triệu CO2 (mức dự đoán năm 2075). Điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là quá trình quang hợp tăng gấp đôi ở những cây được trồng tại nơi tập trung nhiều CO2 hơn".

Nghiên cứu này đã tiết lộ một cơ cấu hoạt động của thực vật góp phần quan trọng trong việc cắt giảm lượng carbon trong khí quyển. Các quốc gia công nghiệp có thể trồng nhiều cây Jatoba để hấp thụ lượng lớn khí CO2 gây ô nhiễm môi trường. Nó sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc phải thay đổi những cơ cấu kinh tế hay chính trị nhằm cắt giảm lượng khí thải công nghiệp.

Nhưng việc trồng nhiều cây Jatoba chưa hẳn đã là câu trả lời, bởi chúng mất rất lâu để đạt tuổi trưởng thành. Tuy vậy, các nhà khoa học cho rằng họ có thể phân tích cơ cấu hấp thụ CO2 của Jatoba, và áp dụng trong việc trồng các loài thực vật khác.

Minh Thi (theo BBC)

Các tàu vũ trụ thường hạ cánh chính xác xuống các hành tinh xa xôi chưa từng được biết đến hay khám phá. Vì sao nó có thể làm được
Những chiếc ghế nhựa, thảm tổng hợp và túi nilon có khả năng tự phân hủy trong tương lai sẽ được tạo ra từ phế thải thực vật chứ không
Hệ thống đài nước và ống dẫn nước mới vừa được khởi công tại ấp 1, xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy, Tiền Giang).