Thứ ba, 20/12/2011 | 11:22 GMT+7
Thứ ba, 20/12/2011 | 11:22 GMT+7

Phát hiện loài tắc kè mới ở Việt Nam

Các nhà nghiên cứu Việt Nam và Đức vừa tìm thấy loài tắc kè mới ở tỉnh Khánh Hòa.

Tắc kè. Ảnh: Phùng Mỹ Trung.

Tắc kè trường. Ảnh: Phùng Mỹ Trung.

Loài này được gọi là Tắc kè trường, được tìm thấy trong khe của các tảng đá trong khu rừng ven biển ở mũi cực đông thuộc huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà.

Nhà nghiên cứu Phùng Mỹ Trung cho biết, loài mới có tên khoa học là Gekko truongi. Nó được đặt theo tên của tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường - Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật. Ông đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu bò sát lưỡng cư ở Việt Nam.

Chiều dài đầu và thân của loài tắc kè mới lên tới 95,9 mm. Đầu và lưng có màu nâu nhạt, xen kẽ những đốm nâu thẫm trên đầu và lưng. 5 đến 9 đốm trắng chạy dọc từ sau gáy đến gốc đuôi. 6 đến 9 cặp vạch trắng nhạt nằm dọc hai bên hông và ở khoảng giữa chân trước và chân sau. Gekko truongi thường hoạt động và tìm kiếm thức ăn vào ban đêm.

"Việc khám phá thêm loài bò sát mới ở tỉnh Khánh Hoà cho thấy sự đa dạng loài ở Việt Nam", Phùng Mỹ Trung nói.

Loài tắc kè mới được công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 14/12/2011.

Hương Thu

Những chiếc khuy thừa trên quần jeans để làm gì?
Tôi thấy trên quần jeans có nhiều cái khuy không dùng để làm gì cả. Xin hỏi chúng có tác dụng gì vậy? (Lê Hoàng)
Công nghệ giúp uống thuốc một lần, hiệu quả trong hai tuần
Các nhà nghiên cứu tại Mỹ tạo ra vỏ bọc hình sao có thể chứa lượng thuốc người bệnh cần dùng trong nhiều tuần.
Nhà máy khử nước mặn khổng lồ của Dubai
Nhà máy Jebel Ali có khả năng chuyển đổi nước biển thành nước sạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân thành phố Dubai.