Thứ năm, 10/2/2011 | 10:52 GMT+7
Thứ năm, 10/2/2011 | 10:52 GMT+7

Phát hiện loài rắn mới ở Kon Tum

Nhóm các nhà khoa học Việt Nam và Pháp, Đức mới công bố một loài rắn trán cúc mới thuộc giống Opisthotropis ở Việt Nam.

Ảnh: Phạm Thế Cường

Rắn trán cúc Opisthotropis cucae. Ảnh: Phạm Thế Cường

Ông Phạm Thế Cường, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết, loài rắn này có tên là Opisthotropis cucae, được phát hiện ở Vườn Quốc gia Chư-Mon-Rây, thuộc huyện Sa Thầy tỉnh Kontum.

Tên loài rắn được đặt theo tên của nhà nghiên cứu bò sát, lưỡng cư Hồ Thu Cúc, người đã có công thu mẫu cũng như đã có đóng góp lớn trong nghiên cứu và công bố nhiều loài lưỡng cư và bò sát ở Việt Nam.

Đặc điểm nhận dạng của loài Rắn trán cúc là: vẩy lưng nhẵn, xếp thành 23 hàng ở cổ, 19 hàng ở giữa thân; 191 vảy bụng; 1 vảy má; 7 vảy môi trên, tấm thứ 5 tiếp giáp với ổ mắt. Lưng đồng màu xám nâu, không có sọc; bụng màu xám vàng.

Đây là loài rắn trán thứ 7 ghi nhận ở Việt Nam. Loài Rắn trán cúc hoạt động ban đêm, sinh sống ở suối đá trong rừng thường xanh ở độ cao 740m so với mực nước biển.

Cuối tháng 12/2010, các nhà khoa học Việt Nam và Nga cũng đã phát hiện lại mẫu vật của hai loài rắn rất hiếm gặp trên ở khu vực núi Hoàng Liên, Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đó là loài rắn la-kơ-roa Oligodon lacroixi và Phân loài Rắn sọc đốm tím Maculophis bellus chapaensis. Theo đánh giá của các nhà khoa học trong suốt 80 năm qua, chưa có thêm ghi nhận nào cũng như mẫu vật của hai loài rắn này.

Hương Thu

Người ta đo tuổi cổ vật và hóa thạch như thế nào?
Tôi thấy các nhà khảo cổ có thể xác định chính xác tuổi cũng nhiều cổ vật và hóa thạch từ hàng trăm triệu năm trước. Xin hỏi làm như
Đối phó sóng thần bằng sóng âm trọng lực
Một nhà toán học ứng dụng cho rằng có thể dùng sóng âm trọng lực để làm suy yếu sóng thần, giúp giảm thiệt hại do sóng thần gây ra.
Dự án 500 tỷ USD đóng băng Bắc Cực chống biến đổi khí hậu