Thứ sáu, 24/2/2012 | 18:15 GMT+7
Thứ sáu, 24/2/2012 | 18:15 GMT+7

Phát hiện loài dơi mới ở Việt Nam

Các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế vừa phát hiện ra loài dơi nếp mũi mới ở vườn quốc gia Cát Bà và Chư Mom Ray Việt Nam.

i

Dơi nếp mũi Grip-phin. Ảnh: Vũ Đình Thống.

Tiến sĩ Vũ Đình Thống, thành viên nhóm nghiên cứu, thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, dơi nếp mũi Grip-phin có tên khoa học là Hipposideros griffini. Nó được đặt theo tên của cố giáo sư Donald Redfield Griffin - người phát hiện và kiến tạo lĩnh vực nghiên cứu siêu âm của dơi trên thế giới.

So với những loài dơi phát hiện trước đây, dơi nếp mũi Grip-phin có nhiều đặc điểm tương tự với loài dơi nếp mũi quạ (Hipposideros armiger). Nhưng, chúng có kích cỡ cơ thể nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, tần số siêu âm của loài Grip-phin khoảng 76,6-79,2 kHz, khác xa so với tần số siêu âm của loài dơi nếp mũi quạ (thuộc khoảng 64,7-71,4 kHz). Cả hai loài dơi này được ghi nhận trong cùng khu vực ở Vườn quốc gia Cát Bà.

Dơi Grip-phin có thể phân biệt với các loài dơi khác trong cùng giống Hipposideros bởi tần số siêu âm, kích cỡ cơ thể và đặc điểm sinh học phân tử.

Cho đến nay, dơi nếp mũi Grip-phin mới chỉ được ghi nhận ở hai vườn quốc gia của Việt Nam là Cát Bà và Chư Mom Ray.

Phát hiện trên là kết quả của sự hợp tác giữa chuyên gia của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật với đồng nghiệp thuộc Đại học Tổng hợp Tuebingen, Đức; Viện Harrison, Anh; Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hungary, Đại học Dublin, Ai Len; sự hỗ trợ kinh phí của Chương trình Định hướng Bảo tồn.

Thu Hương

Điều gì xảy ra nếu Mặt Trăng không tồn tại?
Nếu không có vệ tinh là Mặt Trăng xoay quanh, điều gì sẽ xảy ra với Trái Đất của chúng ta? (Minh Duyên)
Người đông lạnh não có thể hồi sinh nhờ kỹ thuật ghép đầu
Một bác sĩ phẫu thuật đầu ngành người Italy tuyên bố những người đông lạnh não có thể được "đánh thức" và tiến hành ghép đầu người trong ba năm
Mưa sao băng rực sáng trời đêm Trung Quốc
Mưa sao băng Lyrids chiếu sáng lấp lánh bầu trời đêm trên dãy núi Trường Bạch ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc.