Thứ bảy, 6/8/2011 | 11:29 GMT+7
Thứ bảy, 6/8/2011 | 11:29 GMT+7

Phát hiện hóa thạch thằn lằn mang thai

Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch cổ xưa nhất của một con thằn lằn đang mang thai với niên đại 120 triệu năm.

ô

Hóa thạch thằn lằn mang thai. Ảnh: BBC.

Mẫu vật này dài 30 cm, được tìm thấy ở đông bắc Trung Quốc, nơi có rất nhiều đá vôi trắng thường chứa các loại hóa thạch từ khủng long, cá, chim đến những loài động vật không xương sống khác. Các nhà khoa học đến từ đại học London nói rằng, mẫu hóa thạch từ thời kỳ kỷ Phấn trắng.

Theo các nhà khoa học, hóa thạch này đặc biệt, vì đây là một loài bó sát đẻ con chứ không đẻ trứng như các loài bò sát khác. Hiện nay trên thế giới chỉ có khoảng 20% số loài thằn lằn và rắn đẻ con. Điều kỳ lạ nhất, đây lại là loài động vật cổ xưa, nó được xác định thuộc loài Yabeinosaurus, một loài thằn lằn nguyên thủy có kích cỡ khá lớn.

“Mới đầu tôi không thể tin đây là một mẫu hóa thạch”, BBC trích lời giáo sư Susan Evans, đứng đầu nhóm nghiên cứu, Đại học London. Tuy nhiên người đồng sự của bà, Yuan Wang của viện Hàn lâm khoa Học Trung Quốc đã kiểm tra và khẳng định có ít nhất 15 phôi thai phát triển đầy đủ bên trong bụng của con thằn lằn này.

"Khi kiểm tra kỹ dưới kính hiển vi, tôi đã tận mắt chứng kiến những sinh vật bé bỏng này. May mắn hơn, hóa thạch này còn được bảo quản tốt đến mức chúng ta có thể quan sát từng chiếc răng nhỏ xíu của những phôi thai", giáo sư Susan Evans nói.

Tất cả các mẫu hóa thạch đã được tìm thấy đều cho thấy chỉ những loài bò sát sống dưới nước mới đẻ con. Nhiều nhà nghiên cứu từng nghĩ rằng ở những loài bò sát đã tuyệt chủng chỉ có những con sống dưới nước như ngư long mới có thể đẻ con. Những sinh vật này có thể di chuyển dễ dàng dưới nước ngay cả khi chúng đang mang thai.

Giáo sư Evans phát biểu: “Chúng tôi có thể chắc chắn rằng loài thằn lằn này sống gần nơi có nhiều nước và chúng biết bơi dù hầu hết thời gian chúng sống trên cạn. Chúng có thể tự bảo vệ mình và lũ con bằng cách nhanh chóng nhảy xuống nước nhằm trốn thoát khỏi một chú khủng long đói”.

Kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Naturwissenschaften.

Trang Nguyên

Tại sao võ sư đập vỡ gạch không bị gãy tay?
Tôi xem thấy các võ sư có khả năng dùng tay không đập vỡ cả chồng gạch mà không hề tỏ ra đau đớn. Xin hỏi họ có bí quyết