Thứ tư, 3/8/2011 | 17:53 GMT+7
Thứ tư, 3/8/2011 | 17:53 GMT+7

Phát hiện hóa thạch hiếm của bò sát biển cổ đại

Các nhà khoa học tại Alaska (Mỹ) vừa phát hiện bộ hóa thạch của một loài bò sát biển cổ đại từng sống tại Bắc Mỹ.

Bộ hóa thạch gần như còn hoàn chỉnh này thuộc họ Thalattosaur, một loài bò sát biển đuôi dài sống ở những vùng nước nông, ấm vào thời kỳ đầu của khủng long và bị tuyệt chủng vào cuối kỷ Triassic cách đây khoảng 200 triệu năm. Đây được xem là mẫu hóa thạch hoàn hảo nhất hiện nay của loài vật này, tờ Straits Times đưa tin.

Hóa thạch gần như hoàn chỉnh của loài bò sát biển thalattosaur. Ảnh: Straits Times

Hóa thạch gần như hoàn chỉnh của loài bò sát biển Thalattosaur. Ảnh: Daily Sun

Bộ hóa thạch được phát hiện trong một đợt thủy triều rút cạn tại bờ biển thuộc rừng quốc gia Tongass (Mỹ), và được chính thức công bố bởi viện bảo tàng thuộc Đại học Alaska. “Chúng tôi đang dùng cà phê sáng trên một mô đá thì một người hét lên: Cái gì thế này?”, ông Jim Baichtal, nhà địa chất học thuộc Cục kiểm lâm Mỹ tại Tongass, đồng thời là thành viên của đội thám hiểm cho biết.

Các nhà địa chất đang tiến hành những khảo sát thực địa xung quanh vị trí tìm thấy bộ hóa thạch.

Ông Baichtal cho biết thêm, hầu hết hóa thạch của loài bò sát biển Thalattosaur được phát hiện trước đây chỉ là những mảnh xương rời rạc và từng khúc xương nhỏ lẻ, riêng bộ hóa thạch trên là mẫu gần như hoàn chỉnh. “Tại Bắc Mỹ, đây có thể xem là mẫu hóa thạch khớp nhau nhất mà chúng ta đang có”, ông Baichtal nói.

Các nhà khoa học đã khai quật được bộ hóa thạch vào tháng 6 vừa rồi và mất một thời gian để xác định xem nó thuộc loài nào. Hiện tại, trên thế giới chỉ có khoảng 12 hóa thạch hoàn chỉnh của loài Thalattosaur, do vậy đây được cho là một phát hiện có thể hé lộ nhiều thông tin chưa từng được biết trước đây.

Mai Nhật

Tại sao gọi là bão nhiệt đới? Ngoài bão nhiệt đới còn bão nào khác không? Theo tôi biết thì bão thường xuất hiện từ khu vực tây bắc Thái Bình Dương, vậy có thể chia thành bao nhiêu khu vực có bão trên thế giới?
Thiết bị nhỏ được gắn vào tay có thể giúp người khiếm thị đọc những quyển sách bình thường bằng cách chuyển đổi đoạn văn bản thành âm thanh và định hướng chuyển động của ngón tay theo các dòng chữ.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa bàn giao cho Việt Nam thiết bị theo dõi thủy ngân sau cuộc họp song phương hôm 15/4.