Thứ bảy, 2/7/2011 | 09:21 GMT+7
Thứ bảy, 2/7/2011 | 09:21 GMT+7

Phát hiện hàng trăm loài mới tại Philippines

Viện khoa học California vừa khám phá hơn 300 loại động thực vật chưa từng được phát hiệnở Philippines, nơi đang bị đe dọa về mặt sinh thái.

"Philippines là một trong những điểm nóng nhất thế giới có sự sống đa dạng và bị đe dọa", đội trưởng đoàn thám hiểm Terrence Gosliner phát biểu trên website của Viện nghiên cứu, AFP đưa tin.

Theo ông Gosliner, độ đa dạng sinh học nơi đây vẫn là điều bí ẩn và đoàn thám hiểm đã phát hiện nhiều sinh vật mới gần như ở mọi ngóc ngách của các bãi đá ngầm, rừng mưa nhiệt đới và đáy đại dương tại đất nước này.

cfd

Nhiều loại sinh vật mới đã được tìm thấy tại vùng biển và đất liền Philippines. Ảnh: LiveScience.com.

Phát hiện đáng chú ý của đoàn là một loài cá mập sống ở vùng nước sâu, có khả năng phình to kích thước cơ thể bằng cách hút nước vào dạ dày để đe dọa kẻ thù hay một loài sao biển chỉ thích ăn củi rều. Nhóm còn phát hiện thêm một số động vật thuộc họ tôm càng, loài cua càng kim, cá chìa vôi dạng sâu có xu hướng sống ẩn nấp ở các khóm san hô thân mềm.

Nhiều động vật khác chỉ sống ở những nơi đặc biệt khó tìm, như loài cá chình-rắn chỉ sống ở đáy đại dương, hoặc một loài oải hương nguyên sinh chỉ mọc ở những sườn dốc cheo leo của ngọn núi lửa Mount Isarog cao 1976 mét.

Theo đoàn nghiên cứu, những phát hiện này có thể bổ sung cho giả thuyết vùng biển của Philippines chứa nhiều loại sinh vật hơn bất kỳ môi trường đại dương nào trên Trái đất.

Điều này cũng thách thức các nhà bảo tồn môi trường của Philippines trong việc mở rộng vùng biển cần bảo vệ, ngăn chặn việc thải rác nhựa xuống đại dương. Cũng theo các nhà khoa học, nhiều hệ sinh thái của Philippines hầu như chỉ được bảo vệ trên lý thuyết, do thiếu nhiều phương tiện ngăn cản việc đột nhập hay săn bắn trái phép.

Hình ảnh về một số loài sinh vật biển lạ vừa được phát hiện

Mai Nhật

Tại sao gọi là bão nhiệt đới? Ngoài bão nhiệt đới còn bão nào khác không? Theo tôi biết thì bão thường xuất hiện từ khu vực tây bắc Thái Bình Dương, vậy có thể chia thành bao nhiêu khu vực có bão trên thế giới?
Thiết bị nhỏ được gắn vào tay có thể giúp người khiếm thị đọc những quyển sách bình thường bằng cách chuyển đổi đoạn văn bản thành âm thanh và định hướng chuyển động của ngón tay theo các dòng chữ.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa bàn giao cho Việt Nam thiết bị theo dõi thủy ngân sau cuộc họp song phương hôm 15/4.