Chủ nhật, 19/8/2012 | 10:05 GMT+7
Chủ nhật, 19/8/2012 | 10:05 GMT+7

Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Tiếng kêu của hai loài cú tại Philippines giúp các nhà khoa học nhận ra chúng là hai loài mà giới khoa học chưa từng biết.
> Mỹ can thiệp vào cuộc chiến giữa hai loài cú
> Cú có râu tại Nam Mỹ

Một con cú đuôi ó Philippines.
Một con cú đuôi ó Philippines. Ảnh: proboards.com.

Hơn 15 năm trước Pam Rasmussen, một nhà động vật của Đại học Michigan tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp phát hiện hai phân loài mới của cú đuôi ó Philippines, Livescience đưa tin.

“Nhưng năm ngoái chúng tôi đã thu thập đủ dữ liệu để chứng minh chúng không phải phân loài của cú đuôi ó Philippines (Ninox philippensis), mà là hai loài mới”, Rasmussen phát biểu.

Trong hệ thống phân loại sinh vật, phân loài ở vị trí thấp hơn loài, nghĩa là một loài có thể bao gồm một hoặc nhiều phân loài.

Trước đây nhóm của Rasmussen luôn nghĩ loài cú đuôi ó Philippine bao gồm 7 phân loài và mỗi loài sống ở những khu vực địa lý riêng biệt. Người ta chưa bao giờ thấy một phân loài bất kỳ của cú đuôi ó Philippines chia sẻ lãnh thổ với phân loài khác. Hai phân loài mà nhóm của Rasmussen phát hiện từ 15 năm trước chưa bao giờ được mô tả chính thức và cũng không có tên.

Một phân loài chỉ sống trên đảo Gamiguin Sur và có giọng rất khác và hàng loạt đặc điểm thể chất khác với những loài cú khác trên đảo. Chẳng hạn, chúng có mắt màu xanh dương xám và kêu rất lâu vào ban đêm. Âm thanh chủ đạo trong “ca khúc” của chúng là những tiếng gầm gừ có âm vực thấp. Sau khi xác định đây là một loài cú mới, nhóm nghiên cứu gọi chúng là cú đuôi ó Camiguin. Loài cú mới còn lại được gọi là cú đuôi ó Cebu.

“Cú không học hót, bởi kiểu hót của chúng được lập trình sẵn trong DNA. Tiếng hót giúp chúng thu hút bạn tình và bảo vệ lãnh thổ. Vì thế, nếu tiếng hót của một số con cú khác hoàn toàn với phần lớn cú trong một khu vực, chắc chắn chúng thuộc một loài riêng biệt”, Rasmussen giải thích.

Tại sao chúng ta bị bóng đè?
Xin hỏi điều gì gây ra hiện tượng bóng đè? Tại sao một số người thường xuyên bị bóng đè trong khi những người khác lại không? (Thu Nga)