Thứ năm, 19/4/2012 | 10:46 GMT+7
Thứ năm, 19/4/2012 | 10:46 GMT+7

Phát hiện cua tím ở Đông Nam Á

Một nhóm nghiên cứu phát hiện 4 loài cua màu tím trên đảo Palawan của Philippines.

d

Insulamon palawanense là tên của loài cua nước ngọt trong ảnh. Đây là một con cua đực. Ban ngày cua Insulamon palawanense rúc trong bùn và ban đêm chúng ngoi lên để kiếm mồi.

Insulamon palawanense là tên của loài cua trong ảnh.

Hendrik Freitag, một nhà nghiên cứu của Bảo tàng Động vật Senckenberg tại Đức, cùng các sinh viên của Đại học Manila, Philippines đã tìm thấy 4 loài cua mới trên đảo Palawan của Philippines. Nhóm nghiên cứu cho rằng màu tím trên cơ thể con cua là kết quả của quá trình tiến hóa tự nhiên. Màu tím giúp lũ cua nhận ra đồng loại một cách dễ dàng hơn.

I

Insulamon johannchristiani, một giống cua mới được phát hiện khác, cũng có màu tím.

s

Song những con đực Insulamon johannchristiani có vị thế cao trong đàn lại sở hữu vẻ ngoài màu đỏ.

Loài cua

Loài cua Insulamon magnum có kích thước khá lớn, với chiều ngang của thân khoảng 53 mm. Trong ngôn ngữ Latinh, "magnum" có nghĩa là "to".

Một con cua

Một con cua Insulamon magnum đang mang trứng. Cả 4 loài cua mới đều bị đe dọa lớn hơn các loài cua nước ngọt khác vì chúng chỉ sống trong suối và sông nhỏ, Hendrik Freitag nhận định.

Minh Long (Ảnh: Hendrik Freitag)