Thứ tư, 21/12/2011 | 17:58 GMT+7
Thứ tư, 21/12/2011 | 17:58 GMT+7

Phát hiện cặp hành tinh to gần bằng trái đất

Các nhà khoa học tìm thấy hai hành tinh có kích thước xấp xỉ địa cầu và xoay quanh một ngôi sao giống mặt trời, một thành tựu đáng phấn khởi trong nỗ lực tìm kiếm sự sống trong vũ trụ.
Hình minh họa hành tinh Kepler

Hình minh họa hành tinh Kepler-20e. Ảnh: NASA.

Nature dẫn lời Francois Fressin, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian tại Mỹ, nói rằng đây là hai hành tinh nhỏ nhất trong số những hành tinh mà con người từng phát hiện. Các nhà khoa học gọi chúng là Kepler-20e và Kepler-20f. Một hành tinh có đường kính lớn hơn 3% so với đường kính trái đất, còn đường kính của hành tinh kia chỉ bằng 9/10 so với đường kính địa cầu. Có vẻ như chúng cũng được tạo nên bởi đá giống như hành tinh của chúng ta.

Kepler-20e và Kepler-20f, được phát hiện bởi kính thiên văn không gian Kepler, cùng với ba hành tinh khác xoay quanh một ngôi sao. Trong hệ Mặt Trời, những hành tinh đá nhỏ gần mặt trời nhất, trong khi những hành tinh khí khổng lồ nằm xa hơn. Nhưng trong hệ sao kia vị trí các hành tinh không như vậy. Một phía của Kepler-20e luôn hướng về phía ngôi sao, còn mặt kia chìm trong bóng tối vĩnh cửu. Kepler-20f xoay một vòng quanh ngôi sao trong 20 ngày.

Hình minh họa hành tinh Kepler-22f. Ảnh: NASA.

Nhiệt độ bề mặt của Kepler-20e và Kepler-20f lần lượt là 1.400 và 800 độ C do chúng quá gần ngôi sao. Với nhiệt độ như thế, nước không thể tồn tại ở dạng lỏng nên sự sống không thể hình thành.

Hồi tháng 2 kính Kepler phát hiện một hành tinh có nhiều điều kiện thuận lợi đối với sự sống. Đó là Kepler-22b, hành tinh cách chúng ta 600 năm ánh sáng. Nhiệt độ bề mặt của nó vào khoảng 22 độ C nên nước có thể tồn tại ở dạng lỏng. Các nhà khoa học nhận định, với kích thước gấp 2,4 lần trái đất, hành tinh này có thể có lõi đá và phần lớn bề mặt được bao phủ bởi đại dương.

Vừa rồi tôi có bắt được một loài vật trên cây chôm chôm trong nhà. Theo quan sát thì nó có thân là của loài sâu, nhưng có hai cái