Thứ sáu, 7/4/2017 | 13:00 GMT+7
Thứ sáu, 7/4/2017 | 13:00 GMT+7

Phát hiện 4 ứng cử viên cho hành tinh thứ 9 bí ẩn

Các nhà thiên văn học phát hiện bốn ứng cử viên tiềm năng cho vị trí hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời.

Những dự đoán về hành tinh thứ 9 ở rìa hệ Mặt Trời

Cuộc săn lùng hành tinh thứ 9 là một phần của dự án khoa học mang tính quần chúng Zooniverse, phát sóng trực tiếp trong chương trình Stargazing Live của BBC. Dự án này được tổ chức tại Đài quan sát Siding Spring thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU), Science Alert hôm 4/4 đưa tin.

Khoảng 60.000 tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia tìm kiếm bằng cách sử dụng dữ liệu của kính thiên văn SkyMapper tại Đài quan sát Siding Spring. Họ không chỉ đưa ra 4 ứng cử viên cho hành tinh thứ 9 mà còn giúp phân loại hơn 4 triệu thiên thể khác.

Theo Brad Tucker, trưởng nhóm nghiên cứu tại ANU, dù một trong 4 thiên thể không phải hành tinh thứ 9 thì giá trị khoa học của dự án là không thể bàn cãi.

phat-hien-4-ung-cu-vien-cho-hanh-tinh-thu-9-bi-n

Hành tinh thứ 9 có kích thước khổng lồ ở rìa hệ Mặt Trời. Ảnh: Caltech.

"Với sự giúp đỡ của tình nguyện viên đã phân tích, chọn lọc hàng trăm nghìn bức ảnh chụp bởi kính thiên văn SkyMapper, chúng tôi hoàn thành xong khối lượng công việc 4 năm trong thời gian chưa đến ba ngày", Tucker nói.

Nhóm các nhà khoa học ANU sẽ tiếp tục tìm kiếm và cố gắng xác nhận một trong 4 ứng cử viên tiềm năng có phải là hành tinh thứ 9 hay không. Kính viễn vọng không gian James Webb trong tương lai có thể giúp cho những nghiên cứu tương tự được thực hiện một cách dễ dàng. Nhưng bây giờ đóng góp của cộng đồng đang giúp cho mọi việc diễn ra nhanh hơn.

Năm 2016, Konstantin Batygin và Mike Brown, hai nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ California (Caltech), Mỹ, công bố bằng chứng về sự tồn tại của hành tinh mới nặng gấp 10 lần Trái Đất, có bầu khí quyển chứa đầy khí hydro và heli. Hành tinh này mất từ 10.000 đến 20.000 năm để quay một vòng quanh Mặt Trời.

Hành tinh thứ 9 bí ẩn chuyển động trên quỹ đạo xa hơn 20 lần khoảng cách trung bình từ sao Hải Vương tới Mặt Trời. Các nhà khoa học không trực tiếp quan sát được hành tinh thứ 9, nhưng họ tin chắc nó tồn tại dựa vào mô hình toán học và máy tính. Kết quả phân tích chuyển động của 6 thiên thể thuộc vành đai Kuiper cho thấy, chúng dường như chịu tác động bởi một hành tinh khổng lồ.

Lê Hùng

Kim cương có vỡ nếu thả rơi từ máy bay?
Kim cương được xem là vật liệu cứng nhất. Vậy nếu ta thả rơi kim cương từ máy bay đang bay xuống, liệu nó có vỡ không? (Thu Hằng)
Xe bay bán lẻ đầu tiên trên thế giới có giá 1,28 triệu USD
Chiếc xe bay thương mại đầu tiên được giới thiệu ở Monaco sẽ được bán từ năm 2020, nhưng khách hàng có thể đặt trước với giá 1,28 triệu USD.
2017 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử