Chủ nhật, 13/11/2016 | 14:00 GMT+7
Chủ nhật, 13/11/2016 | 14:00 GMT+7

Những đốm màu xanh khác thường trên người băng nghìn tuổi

Một loại khoáng vật lạ có thể xâm lấn tử thi, biến cơ thể thành màu xanh lục trong môi trường ẩm ướt giàu sắt.

nhung-dom-mau-xanh-khac-thuong-tren-nguoi-bang-nghin-tuoi

Khoáng chất Vivianite trên một mẩu xương được chôn vùi trong cát. Ảnh: Terry O’Connor.

Khi nghiên cứu Người băng Ötzi, xác ướp 5.000 năm tuổi của một người đàn ông bị đóng băng trên dãy Alps, các nhà khoa học phát hiện có những đốm nhỏ li ti màu xanh lục trên da, theo Science Alert. Những tinh thể màu xanh kỳ lạ này thực chất là một loại khoáng chất có tên gọi vivianite (hay quặng sắt xanh), hình thành trên tử thi trong môi trường giàu sắt. Đối với Người băng Ötzi, các đốm vivianite hình thành do thi hài nằm gần mỏm đá chứa sắt.

Theo Atlas Obscura, một người đàn ông tên John White được chôn cất trong một quan tài đúc bằng gang năm 1861. Mỗi chiếc quan tài thường có một ô kính để người thân có thể nhìn vào bên trong dù nắp quan tài đóng kín trong suốt đám tang. Một thời gian sau khi chôn cất, ô cửa kính bị vỡ, nước ngầm tràn vào trong quan tài và tác động đến tử thi.

Hơn một thế kỷ sau, quan tài chôn White được khai quật do kế hoạch phát triển đất đai trong khu vực. Mọi người sửng sốt phát hiện cơ thể ông hoàn toàn chuyển sang màu xanh, có nhiều tinh thể vivianite lớn màu xanh lục trên tử thi và trong quan tài.

Tinh thể vivianite ra đời từ phản ứng hóa học của phosphate khi gặp sắt và nước. Cơ thể con người gồm nhiều phân tử khác nhau, nhưng phosphate là chất đóng vai trò quan trọng nhất trong việc hình thành vivianite, được tìm thấy trong khắp cơ thể người. Phosphate xuất hiện trong xương cứng và răng, có chức năng gắn kết các sợi ADN và ARN, được các tế bào sử dụng lưu trữ và chuyển hóa năng lượng để tổ hợp nhiều loại protein.

Khi xác người chết bắt đầu phân hủy, phosphate rò rỉ ra môi trường xung quanh. Nếu môi trường ẩm ướt và giàu sắt như quan tài của White hay mộ Người băng Ötzi, phosphate phản ứng với các phân tử khác nhau hình thành nên khoáng chất vivianite.

Khi mới hình thành, những tinh thể này không có màu, nhưng nếu gặp oxy trong không khí, chúng nhanh chóng chuyển sang màu xanh lục và tạo nên cảnh tượng kỳ lạ.

Xem thêm: Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi chết

Vân Du

Tại sao võ sư đập vỡ gạch không bị gãy tay?
Tôi xem thấy các võ sư có khả năng dùng tay không đập vỡ cả chồng gạch mà không hề tỏ ra đau đớn. Xin hỏi họ có bí quyết