Thứ năm, 6/2/2003 | 08:00 GMT+7
Thứ năm, 6/2/2003 | 08:00 GMT+7

Nhiều núi lửa đã tắt thực chất vẫn đang thức

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, họ thực sự bị sốc sau khi khám phá rằng, 4 ngọn núi lửa được xem là "đang ngủ" (hay còn gọi là đã tắt) ở Nam Mỹ, hiện vẫn sôi sục dưới sâu. Vẻ ngoài âm thầm của những núi lửa này có thể chứa đựng những hiểm họa không lường trước được.
s

Ảnh vệ tinh có thể được dùng để theo dõi chuyển dịch của mặt đất.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật chụp ảnh vệ tinh để tìm kiếm sự vận động trong lòng đất, trên đối tượng là 900 ngọn núi lửa ở vùng núi Andes, Chile. Những bức ảnh được chụp trên cùng một khu vực, tại các thời điểm khác nhau, và đem đối chiếu. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy, đất đá ở đây xê dịch theo mô hình vân giao thoa, giống như khi một giọt dầu được thả xuống vũng nước.

Giáo sư Mark Simons, Viện kỹ thuật California (Mỹ), cho biết những gì mà ông và cộng sự chứng kiến quả là đáng báo động. “Điều đó chứng tỏ rằng, chúng ta đã bỏ qua sự hoạt động của hầu hết các núi lửa trên thế giới”, ông nói.

Phát hiện này cũng cho thấy, cần có ngay một cuộc điều tra trên quy mô toàn cầu để nhận diện cấp độ hoạt động của các núi lửa. Rất có thể, nhiều núi lửa vốn được xem là đã ngủ yên đang chuyển mình dữ dội, và chỉ chờ thời cơ thuận lợi là sẽ trào lên.

B.H. (theo BBC)