Thứ ba, 20/10/2009 | 08:17 GMT+7
Thứ ba, 20/10/2009 | 08:17 GMT+7

Nghệ thuật ẩn thân của tắc kè

Thoạt nhìn bạn có thể nghĩ những bức ảnh dưới đây chụp những chiếc lá khô hay thân cây, song nếu quan sát kỹ hơn bạn sẽ nhận ra những con tắc kè.
> Nghệ thuật ngụy trang của động vật

Những bức ảnh này được đăng trên trang Daily Mail.

g1-130555-1368802955_500x0.jpg

Nhân vật chính trong bức ảnh là một con tắc kè đuôi lá trong khu bảo tồn quốc gia Andasibe Mantadia trên đảo Madagascar. Nó đang thể hiện khả năng "tàng hình" trong môi trường xung quanh. Da của nó chuyển sang màu nâu giống như chiếc lá khô.

g2-712709-1368802955_500x0.jpg

Con tắc kè này gần như biến mất trên thân cây.

Tắc kè màu xanh dương ở New Zealand.

Tắc kè màu xanh dương (Naultinus grayii) chỉ sống ở vùng Northland của New Zealand. Loài tắc kè này có chiều dài thân trung bình là 200 mm.

Một con tắc kè leo lá chuối ở Australia.

Thêm hai ví dụ nữa về khả năng ngụy trang của tắc kè tại Australia.

Thêm hai ví dụ nữa về khả năng ngụy trang của tắc kè tại Australia. Trong khi tắc kè hoa thay đổi màu da để liên lạc với đồng loại và thể hiện cảm xúc thì tắc kè thay đổi màu da để chúng trở nên khó phát hiện hơn.

Có một con tắc kè trên thân cây này, nhưng bạn có thể xác định được vị trí của nó không? Một gợi ý nhỏ: Đầu của nó nằm ở dưới.

Một con tắc kè đuôi lá có kích thước lớn ở Madagascar.

Thức ăn chính của tắc kè là côn trùng. Chúng không có mi mắt mà chỉ có một màng trong suốt bao phủ mắt. Tắc kè thường xuyên thè lưỡi để liếm sạch màng này. Các nhà khoa học cho rằng màng trong suốt giúp tắc kè ngụy trang tốt hơn.

Màu da của con tắc kè này gần giống màu vỏ cây cọ mà nó trèo.

Do tắc kè rất khó bị phát hiện nên giới khoa học cho rằng vẫn còn có nhiều loài mà chúng ta chưa biết.

Tắc kè

Một số loài tắc kè sinh sản đơn tính, nghĩa là con cái có thể đẻ con mà không cần con đực. Một số loài khác có thể năng mọc lại đuôi sau khi đứt.

Điều gì xảy ra nếu Trái Đất quay nhanh hơn?
Xin hỏi nếu Trái Đất quay nhanh hơn, con người và mọi sự vật trên hành tinh sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào? (Minh Huy)