Thứ bảy, 12/5/2012 | 11:30 GMT+7
Thứ bảy, 12/5/2012 | 11:30 GMT+7

Loài chim quý xuất hiện ở Đắk Lắk

Các nhà khoa học Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga vừa phát hiện loài chim đặc hữu của Việt Nam, thuộc tỉnh Đắk Lắk.
pp

Loài chim Mi Langbian vừa phát hiện ở Đắk Lắk. Ảnh: Phạm Hồng Phương.

Ông Phạm Hồng Phương, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, đó là loài chim Mi Langbian, còn được gọi Mi núi bà, tên khoa học Crocias langbianis.

Chúng được phát hiện trong cuộc khảo sát từ cuối tháng 3 tới giữa tháng 4 của đoàn nghiên cứu thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga ở vườn quốc gia Chư Yang Sin, Đắk Lắk. Khu vực xuất hiện loại chim này có độ cao từ 800 m đến 1.000 m so với mực nước biển.

Mi Langbian từng được ghi nhận năm 1994 ở Đắk Lắk, sau đó biến mất cho tới khi nhóm nghiên cứu của Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga công bố phát hiện trên.

Loài chim này có kích thước trung bình, phần dưới cơ thể lông màu phớt trắng, hai bên ngực và mỏ có các vạch đen kéo dài, đỉnh đầu và gáy màu xám. Đuôi chim màu xám với mút đuôi trắng, lưng trên và dưới đuôi lông có màu hung đỏ xen các vạch màu đen.

Chúng thường kiếm ăn vào buổi sáng trong các tán cây thấp tại những sinh cảnh rừng lá rộng xen lẫn lá kim. Thức ăn của Mi Langbian thường là các loài sâu và các loại côn trùng nhỏ.

Loài chim này còn có tên là Mi núi Bà bởi trước đây người ta chỉ gặp chúng ở vùng núi Langbian (hay núi Bà), tỉnh Lâm Đồng. Mi Langbian là loài chim quý bậc nhất thế giới, đang nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên, do mất môi trường sống.

Hương Thu

Tại sao sầu riêng để lâu có vị đắng?
Tôi mua trái sầu riêng chín cây nhưng vì bận việc nên hai hôm sau mới bổ ra để làm bánh thì phát hiện múi sầu có vị đắng khiến