Thứ hai, 17/10/2016 | 15:42 GMT+7
Thứ hai, 17/10/2016 | 15:42 GMT+7

Loài cây không cần quang hợp ở Nhật

Loài cây hiếm gặp không cần quang hợp và tự thụ phấn trong hoa được tìm thấy ở đảo Kuroshima, Nhật Bản.

nhat-ban-phat-hien-loai-cay-la-khong-can-quang-hop

Loài cây hiếm gặp sống không cần quang hợp được tìm thấy ở Nhật Bản. Ảnh: Magellan.

Kenju Suetsugu, giáo sư trường Đại học Kobe, phát hiện loài thực vật hiếm gặp, không quang hợp và không nở hoa trên đảo Kuroshima, Okinawa, Nhật Bản. Ông quyết định thu thập mẫu vật loài cây này để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và công bố kết quả trên tạp chí Phytoaxa hôm 12/10, theo Nature World News.

Loài cây có tên khoa học là Gastrodia kuroshimensis, thuộc nhóm thực vật Mycoheterotrophic, bao gồm những loài thực vật không quang hợp, sống cộng sinh với nấm và lấy một phần hoặc tất cả chất dinh dưỡng từ cây nấm. Chúng thường có kích thước nhỏ, ưa sống trong bóng tối và chỉ được phát hiện khi ra hoa và kết quả.

Ngoài ra, một đặc điểm khác của Gastrodia kuroshimensis đó là nó hoàn toàn thụ phấn bên trong.

"Thông thường, sự thụ phấn mở là nhân tố quan trọng đối với phần lớn các loài thực vật bởi chỉ cần xảy ra thụ phấn chéo ở mức độ nhỏ cũng có thể làm giảm nhanh sự mất cân bằng liên kết ở các bộ gene. Nó giúp khắc phục các hiện tượng tiêu cực như tích lũy các đột biến có hại và giảm tốc độ thích nghi", nghiên cứu viết.

Tuy nhiên, Gastrodia kuroshimensis có thể tự thụ phấn và tạo hoa, dù quá trình hoa nở không thể nhìn thấy từ bên ngoài do các nụ của cây luôn khép lại. Việc tìm thấy Gastrodia kuroshimensis giúp các nhà khoa học nghiên cứu cách ứng dụng khả năng phát triển mạnh ngay cả trong điều kiện môi trường kém thuận lợi của nó.

Xem thêm: 'Cây ma' hiếm gặp xuất hiện ở Trung Quốc

Hiền Anh

Tại sao vết đứt tay lâu lành vào mùa đông?
Xin hỏi tại sao khi bị đứt tay vào mùa đông, vết thương đau và lâu lành hơn dù là vết thương nhỏ? (Thu Quỳnh)