Thứ tư, 30/11/2016 | 14:07 GMT+7
Thứ tư, 30/11/2016 | 14:07 GMT+7

Hợp chất mới ngăn chặn sự phát triển của ung thư

Hợp chất mới mang tên MYD1-72 hoạt động như một thụ thể, có khả năng gắn kết và loại bỏ tế bào gây ung thư, ngăn ngừa bệnh phát triển.

hop-chat-moi-ngan-chan-su-phat-trien-cua-ung-thu

Hợp chất MYD1-72 có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Ảnh minh họa: Wikipedia.

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Y Stanford, Mỹ vừa chế tạo hợp chất mới mang tên MYD1-72 có khả năng giảm bớt hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tốt hơn các phương pháp điều trị hiện nay, theo Nature World News.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Investigation hôm 28/11, hợp chất mới được mô tả là một thụ thể có khả năng giữ Gas6, phân tử chính gây ung thư và khiến nó ngưng hoạt động, từ đó làm chậm đà tiến triển của bệnh.

"Hợp chất mới thậm chí có thể chữa khỏi bệnh cho một số động vật, bao gồm các trường hợp có tế bào ác tính di căn", Amato Giaccia, giáo sư ung thư học phóng xạ, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học đã sử dụng nấm men để quan sát sự biến đổi của protein Axl, thụ thể bề mặt đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh tồn, phát triển và di chuyển của tế bào. Ở một số loại ung thư, thụ thể này liên kết mạnh với Gas6, khiến các phương pháp điều trị hiện nay khó nhắm mục tiêu vào tế bào gây ung thư.

MYD1-72 hoạt động như một thụ thể mồi, có thể gắn kết với Gas6 tốt hơn Axl khoảng 350 lần. Khi đưa vào chuột thí nghiệm, nó thu hút rồi loại bỏ Gas6 khỏi hệ thống, ngăn chúng hoạt hóa Axl, nhờ vậy ngăn chặn sự phát triển và di căn của tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu khẳng định MYD1-72 có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp với hóa trị, cả hai đều đem đến hiệu quả khi thử nghiệm trên chuột. Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết hợp chất này tốt hơn các phương pháp điều trị hiện nay đối với ung thư tuyến tụy và buồng trứng. Họ hy vọng có thể đưa hợp chất mới vào thử nghiệm lâm sàng và xác định hiệu quả của nó đối với các loại ung thư khác như bệnh bạch cầu.

Xem thêm: Sóng điện thoại có thể tăng tốc sự phát triển của ung thư não

Hiền Anh

Ông chủ công ty SpaceX đang thử nghiệm dự án đào hầm sử dụng cỗ máy "quái vật" dài 120 m, nặng 1.200 tấn để giải quyết giao thông tắc nghẽn ở Los Angeles.
Đây là quả gì?
Trong vườn nhà tôi có quả này hình dạng méo mó, màu xanh, vị chua, cây rất sai quả. Xin hỏi tên loại quả này là gì? (Vũ Minh)
Sinh vật nghi người tuyết trong rừng Hà Lan gây tranh cãi
Hai chàng trai phát hiện và ghi hình sinh vật lạ nghi Người tuyết (Bigfoot) lấp ló sau gốc cây từ xa khi đang thám hiểm công viên quốc gia
Mưa sao băng rực sáng trời đêm Trung Quốc
Mưa sao băng Lyrids chiếu sáng lấp lánh bầu trời đêm trên dãy núi Trường Bạch ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc.