Thứ sáu, 14/10/2016 | 07:25 GMT+7
Thứ sáu, 14/10/2016 | 07:25 GMT+7

Kỹ năng săn cá mập thiện nghệ của chim diệc

Loài diệc xanh lớn sống ở bang California, Mỹ gây bất ngờ cho các nhà khoa học bởi tài săn cá mập da báo.

ky-nang-san-ca-map-thien-nghe-cua-chim-diec

Một con chim diệc xanh lớn ngoạm ngang mình cá mập da báo. Ảnh: Wray Gabel/SFBBO.

Các nhà sinh vật học ở Đài quan sát chim vịnh San Francisco (SFBBO) phát hiện nhiều hành vi độc đáo ở loài diệc xanh lớn sống phổ biến ở phía bắc bang California, trong đó có tài săn cá mập, Earth Touch News hôm 11/10 đưa tin.

Theo Max Tarjan, giám đốc SFBBO, chim diệc xanh lớn là những chuyên gia săn mồi. Chúng ăn nhiều con mồi đa dạng như động vật lưỡng cư, bò sát, cá và động vật có vú. "Cảnh tượng một con chim diệc bắt cá mập da báo là một khoảnh khắc hiếm gặp", Tarjan cho biết.

Khác với đối thủ hàng đầu là chim diệc, cá mập da báo chuyên kiếm mồi ở tầng đáy và ăn những sinh vật nhỏ như tôm cua, trai, sâu bọ. Môi trường nước nông ở ven biển khiến chúng dễ trở thành mục tiêu cho nhiều loài động vật khác. Các nhà khoa học thỉnh thoảng chứng kiến cảnh con chim diệc giết cá mập với một loạt cú thọc mạnh bằng mỏ vào đầu và mang.

Tần suất săn cá mập da báo của chim diệc chưa được làm rõ. Chim diệc xanh lớn đôi khi quá tự tin vào khả năng nuốt con mồi dài nên có thể bị chết nghẹn. Nhóm nghiên cứu ở SFBBO sẽ tiếp tục các quan sát và dự kiến công bố phát hiện cuối năm nay.

Xem thêm: Ảnh chim bay bằng một cánh gây tranh cãi

Phương Hoa

Tại sao chúng ta hầu như không bị ung thư tim?
Xin hỏi tại sao chúng ta rất hiếm gặp các trường hợp ung thư tim? Điều gì khiến cho tim ít bị tế bào ung thư tấn công? (Ngọc Anh)