Thứ tư, 30/11/2016 | 11:43 GMT+7
Thứ tư, 30/11/2016 | 11:43 GMT+7

Khu định cư 10.500 tuổi chôn vùi dưới cánh rừng Mỹ

Thiết bị viễn thám của NASA giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy tàn tích của khu định cư 10.500 năm tuổi dưới cánh rừng ở bang Oklahoma, Mỹ.

khu-dinh-cu-10500-tuoi-chon-vui-duoi-canh-rung-my

Tàn tích khu định cư 10.500 năm tuổi được phát hiện ở bang Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Lee Bement.

NASA vừa phát hiện tàn tích của khu định cư 10.500 năm tuổi ở bang Oklahoma, Mỹ, nơi sinh sống của môt bộ lạc cổ đại, Sun hôm 29/11 đưa tin.

Bằng cách sử dụng thiết bị viễn thám bằng laze mang tên lidar để phóng to hình ảnh sông Beaver, phía tây Oklahoma, các nhà nghiên cứu nhận ra đường viền của một khu định cư nằm trong cánh rừng, cũng như dấu hiệu của xương và hóa thạch dưới bề mặt.

Các chuyên gia cho rằng một bộ lạc từng sống ở đây vào thời kỳ đồ đá. Họ dồn bò rừng vào rãnh cụt rồi giết chúng làm thức ăn.

"Thiết bị của NASA rất có ích. Nó chỉ ra nơi chúng tôi cần tập trung tìm kiếm, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và công sức", nhà khảo cổ học Lee Bement cho biết.

Trước đây, thiết bị viễn thám thường được NASA sử dụng để phát hiện dấu hiệu của tuyết rơi trên bề mặt sao Hỏa.

"Lidar không thể giúp bạn khai quật xương bò rừng nhưng nó có thể chỉ ra các đặc điểm địa chất cho thấy một địa điểm đáng nghiên cứu", Meg Watters, một chuyên gia viễn thám, nhận xét.

Xem thêm: Bùa hộ mệnh 6.000 năm được đúc như công nghệ của NASA

Hiền Anh

Tại sao xe hơi có màu trắng lại ít gặp tai nạn hơn các màu khác?
Tôi nghe nói xe màu trắng có tỷ lệ tai nạn thấp nhất, xin hỏi vì sao màu xe này an toàn hơn những màu khác? (Ngô Minh)
3/4 dân số thế giới có thể hứng chịu nắng nóng chết người
Hàng tỷ người trên thế giới sẽ phải đối mặt với các đợt nắng nóng chết người vào cuối thế kỷ 21 nếu khí nhà kính tiếp tục tăng.