Thứ tư, 30/11/2016 | 11:43 GMT+7
Thứ tư, 30/11/2016 | 11:43 GMT+7

Khu định cư 10.500 tuổi chôn vùi dưới cánh rừng Mỹ

Thiết bị viễn thám của NASA giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy tàn tích của khu định cư 10.500 năm tuổi dưới cánh rừng ở bang Oklahoma, Mỹ.

khu-dinh-cu-10500-tuoi-chon-vui-duoi-canh-rung-my

Tàn tích khu định cư 10.500 năm tuổi được phát hiện ở bang Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Lee Bement.

NASA vừa phát hiện tàn tích của khu định cư 10.500 năm tuổi ở bang Oklahoma, Mỹ, nơi sinh sống của môt bộ lạc cổ đại, Sun hôm 29/11 đưa tin.

Bằng cách sử dụng thiết bị viễn thám bằng laze mang tên lidar để phóng to hình ảnh sông Beaver, phía tây Oklahoma, các nhà nghiên cứu nhận ra đường viền của một khu định cư nằm trong cánh rừng, cũng như dấu hiệu của xương và hóa thạch dưới bề mặt.

Các chuyên gia cho rằng một bộ lạc từng sống ở đây vào thời kỳ đồ đá. Họ dồn bò rừng vào rãnh cụt rồi giết chúng làm thức ăn.

"Thiết bị của NASA rất có ích. Nó chỉ ra nơi chúng tôi cần tập trung tìm kiếm, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và công sức", nhà khảo cổ học Lee Bement cho biết.

Trước đây, thiết bị viễn thám thường được NASA sử dụng để phát hiện dấu hiệu của tuyết rơi trên bề mặt sao Hỏa.

"Lidar không thể giúp bạn khai quật xương bò rừng nhưng nó có thể chỉ ra các đặc điểm địa chất cho thấy một địa điểm đáng nghiên cứu", Meg Watters, một chuyên gia viễn thám, nhận xét.

Xem thêm: Bùa hộ mệnh 6.000 năm được đúc như công nghệ của NASA

Hiền Anh

Điều gì xảy ra nếu bắn đạn vào kim cương?
Xin hỏi nếu chúng ta bắn đạn vào kim cương, viên kim cương có vỡ hay không? (Hoàng Long)
Người đông lạnh não có thể hồi sinh nhờ kỹ thuật ghép đầu
Một bác sĩ phẫu thuật đầu ngành người Italy tuyên bố những người đông lạnh não có thể được "đánh thức" và tiến hành ghép đầu người trong ba năm
Mưa sao băng rực sáng trời đêm Trung Quốc
Mưa sao băng Lyrids chiếu sáng lấp lánh bầu trời đêm trên dãy núi Trường Bạch ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc.