Thứ năm, 31/10/2013 | 13:11 GMT+7
Thứ năm, 31/10/2013 | 13:11 GMT+7

Hành tinh ngoài Hệ Mặt trời giống Trái Đất

Các nhà khoa học mới đây phát hiện một hành tinh nằm ngoài Thái dương hệ có kích thước và thành phần cấu tạo tương tự như Trái Đất.

Kepler-2719076b-8387-1383192122.jpg

So sánh Trái Đất và hành tinh Kepler 78b. Ảnh: AP

Kepler 78b là hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời, quay quanh quỹ đạo một ngôi sao chủ thuộc chòm sao Cygnus. Nằm cách ngôi sao chủ khoảng 1,5 triệu km, bằng 1% so với khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời, Kepler 78b chỉ mất khoảng 8,5 giờ để quay một vòng quanh sao chủ.

So với Trái Đất, Kepler 78b có kích thước lớn hơn 1,2 lần, khối lượng lớn hơn 1,8 lần. Nhiệt độ bề mặt nóng hơn so với Trái Đất và lên tới khoảng 2.000 độ C.

Theo tính toán của các nhà khoa học, Kepler 78b cũng có thành phần cấu tạo gồm sắt và đá, tương tự như Trái Đất.

Kepler 78b được phát hiện thông qua kính viễn vọng không gian Kepler của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA. Theo tiến sỹ Josh Winn đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đây là một bước tiến mới trong quá trình nghiên cứu các hành tinh giống Trái Đất.

Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện được hơn 1.000 hành tinh nằm ngoài Thái Dương hệ. Các nhà khoa học cũng từng phát hiện nhiều ngoại hành tinh có kích thước hoặc khối lượng tương tự như Trái Đất nhưng Kepler 78b là ngoại hành tinh đầu tiên có cả hai đặc điểm này.

Thùy Linh

Điều gì xảy ra nếu Mặt Trời mọc ở phía tây?
Xin hỏi nếu Mặt Trời mọc ở phía tây, cuộc sống của chúng ta sẽ bị đảo lộn như thế nào? (Thu Hoài)