Thứ sáu, 16/9/2016 | 09:28 GMT+7
Thứ sáu, 16/9/2016 | 09:28 GMT+7

Hành tinh khổng lồ hình thành quanh ngôi sao gần Trái Đất

Một hành tinh băng khổng lồ có thể hình thành trong đám mây bụi xung quanh sao TW Hydrae, nằm cách Trái Đất 176 năm ánh sáng.

hanh-tinh-khong-lo-hinh-thanh-quanh-ngoi-sao-gan-trai-dat

Hành tinh khổng lồ có thể hình thành trong đám mây bụi xung quanh sao TW Hydrae. Ảnh: NAOJ.

Nhóm nghiên cứu trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản phát hiện dấu hiệu một hành tinh mới hình thành quanh sao TW Hydrae khoảng 10 triệu năm tuổi, một trong những ngôi sao trẻ gần Trái Đất nhất, Independent hôm 15/9 đưa tin. TW Hydrade nằm cách Trái Đất 176 năm ánh sáng và được quan sát qua dãy kính viễn vọng vô tuyến ở Chile.

Nhóm nghiên cứu sử dụng kính thiên văn Atacama Large Milimeter Array (ALMA), gồm 66 ăng-ten đặt trên đài quan sát Llano de Chajnantor ở sa mạc Atacama, phía bắc Chile, để tìm kiếm dấu hiệu của hành tinh mới.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy ngôi sao TW Hydrae được bao quanh bởi một vòng tròn gồm những hạt bụi li ti. Sau khi quan sát bằng kính thiên văn ALMA, các nhà khoa học phát hiện có nhiều lỗ hổng trong vòng tròn này. Một số nghiên cứu giả định các lỗ hổng là bằng chứng của sự hình thành hành tinh mới.

Theo Đài Thiên văn Quốc gia Nhật Bản (NAOJ), hành tinh mới có thể là một hành tinh băng khổng lồ tương tự sao Thiên Vương hoặc sao Hải Vương. Họ tin đây sẽ là bước tiến lớn giúp tìm hiểu nguồn gốc nhiều hành tinh khác.

Xem thêm: Hành tinh thứ 9 có thể gây thảm họa cho hệ Mặt Trời

Hiền Anh

Tại sao cho nước vào bóng bay hơ trên lửa không nổ?
Tại sao khi cho nước vào trong bóng bay và hơ trên nến thì bóng không nổ, nhưng nếu không cho nước thì bóng lại nổ? (Phương Thảo)