Thứ bảy, 18/10/2008 | 10:34 GMT+7
Thứ bảy, 18/10/2008 | 10:34 GMT+7

Đi tìm biên giới của hệ mặt trời

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ đưa một vệ tinh lên không gian để tìm hiểu rìa bao ngoài của hệ mặt trời.

Vệ tinh Interstellar Boundary Explorer (IBEX) sẽ được phóng từ đảo Kwajalein Atoll ở phía nam Thái Bình Dương vào ngày 10/10. Nó sẽ hoạt động trong 2 năm trên quỹ đạo Trái đất.

Gió mặt trời tạo thành một vùng bảo vệ có hình dạng bong bóng

Gió mặt trời tạo thành một vùng bảo vệ có hình dạng bong bóng. Ảnh: scivee.tv.

Gió mặt trời, luồng hạt mang điện tích giải phóng từ vùng thượng quyển của mặt trời, tạo thành một khu vực bảo vệ khổng lồ có hình dạng giống như bong bóng xung quanh hệ mặt trời gọi là nhật quyển. Ở rìa của nhật quyển, gió mặt trời va chạm vào các đám mây khí bụi ở không gian bên ngoài tạo nên sóng nén.

IBEX được thiết kế để phát hiện các nguyên tử bị nung nóng bởi va chạm và văng ra khỏi rìa khối cầu.

"Rìa của nhật quyển giúp chúng ta tránh những tác động khủng khiếp từ vũ trụ. Cứ 6 tháng một lần, chúng tôi sẽ lập các bản đồ về sự di chuyển của các nguyên tử bị văng ra khỏi rìa nhật quyển. Từ đó chúng tôi có thể vẽ được hình dạng của nhật quyển và biết được các đặc tính của những đám mấy khí bụi bên ngoài", Nathan Schwadron, một chuyên gia cao cấp của NASA, cho biết.

Việt Linh (theo Newscientist)

Kim cương có ở dưới đáy biển không?
Mình nghe nói nhiều quốc gia đã phát hiện và lên kế hoạch khai thác những mỏ vàng dưới đáy biển. Xin hỏi liệu kim cương có hình thành dưới