Thứ hai, 10/2/2003 | 16:52 GMT+7
Thứ hai, 10/2/2003 | 16:52 GMT+7

Công nghệ mới tìm kiếm sự sống ngoài trái đất

Từ lâu, giới khoa học đã rà soát một cách vô vọng trên bầu trời tín hiệu radio của các nền văn minh ngoài trái đất. Nhưng họ quên mất rằng, có thể sự sống trên một hành tinh nào đó mới chỉ ở cấp... vi khuẩn hay khủng long - những sinh vật chưa đủ lý trí để phát đi thông điệp ấy.

d

Vì thế, một thế hệ công cụ mới, chuyên tìm kiếm sự sống căn cứ vào thành phần hóa học trong bầu khí quyển của hành tinh, sẽ bù đắp phần thiếu hụt đó.

Malcolm Fridlund, một nhà khoa học tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ở Hà Lan, nhận định, nếu các hành tinh khác cũng tiến hóa theo mô hình tương tự như của trái đất, thì rất có thể các cư dân trên đó hiện mới chỉ ở mức sơ đẳng, chứ chưa phải là các sinh vật cao cấp biết phát tín hiệu vào không gian. Mặt khác, “cần nhớ rằng sự sống đã tồn tại trên hành tinh chúng ta ít nhất từ 3,5 tỷ năm trước, trong khi sự sống có trí tuệ mới chỉ ra đời cách đây chưa lâu”, Fridlund phát biểu. Vì thế, việc dùng các kính thiên văn radio để tìm kiếm sẽ chẳng khác gì mò kim đáy bể.

Fridlund đang làm việc trong dự án Darwin của ESA, với mục đích mở rộng đối tượng tìm kiếm trên các hành tinh ngoài hệ mặt trời. Dự án nhằm phát hiện các chất hóa học cần thiết cho sự sống (như oxy, methane và hơi nước) trong bầu khí quyển của mỗi hành tinh. Các nhà nghiên cứu sẽ kết hợp sức mạnh của nhiều kính thiên văn nhỏ để tạo ra một bức ảnh sắc nét và chi tiết nhất về các thiên thể này. Dưới ánh sáng hồng ngoại, bức ảnh sẽ hiện ra như những dải phổ nhiều màu, mỗi màu đặc trưng cho những hóa chất khác nhau.

Cũng theo các nhà khoa học, nếu không có sự sống, tất cả oxy tự do trong bầu khí quyển sẽ biến mất chỉ trong vòng 4 triệu năm, do oxy dễ dàng phản ứng với các hóa chất khác. Vì thế, nếu phát hiện được một hành tinh có nhiều oxy, thì đó có thể là dấu hiệu chứng tỏ sự sống đã xuất hiện. Các dấu hiệu tiếp theo trong danh mục tìm kiếm là hơi nước, CO2 và chất diệp lục.

Song song với dự án của ESA là một dự án tương tự tại phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA ở Pasadena, California (Mỹ). Dự án này tìm kiếm sự sống trong bầu khí quyển của những hành tinh giống trái đất, đang bay quanh khoảng 50-100 ngôi sao gần hệ mặt trời.

B.H. (theo N.G.)