Thứ ba, 7/8/2012 | 16:04 GMT+7
Thứ ba, 7/8/2012 | 16:04 GMT+7

Công bố video thiết bị thăm dò sao Hỏa

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm nay công bố đoạn video thô có độ phân giải thấp về quá trình đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ.
> "Cỗ máy trong mơ" đáp xuống sao Hỏa
Tấm cách nhiệt của thiết bị thăm dò văng ra trong quá trình nó lao xuống bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Thiết bị thăm dò Curiosity của Mỹ đã gửi về trung tâm điều khiển một đoạn video có độ phân giải thấp. Đoạn video, do camera bên trong thiết bị ghi lại, mô tả khoảng thời gian 2,5 phút cuối trong quá trình đáp xuống bề mặt sao Hỏa của Curiosity. Nó giúp người xem hình dung nỗ lực hạ cánh của phi thuyền trên hành tinh khác.

Đoạn video bắt đầu với cảnh tấm vỏ chịu nhiệt của Curiosity tách ra và kết thúc với cảnh bụi bốc lên khi robot được dây cáp đưa xuống hố Gale.

NASA cho biết, Curiosity sẽ tiếp tục gửi đoạn video có độ phân giải cao trong vài ngày tới. "Chắc chắn video có độ phân giải cao sẽ là một tác phẩm tuyệt vời", Michael Malin, trưởng nhóm chuyên gia khoa học của Curiosity khẳng định.

Quá trình bay trong bầu khí quyển sao Hỏa của Curiosity

Curiosity, thiết bị thăm dò tự hành có kích thước tương đương một xe hơi cỡ nhỏ, đáp xuống sao Hỏa vào lúc 12h30 hôm qua theo giờ Hà Nội. Được phóng từ tháng 11 năm ngoái, nó đã vượt qua khoảng cách 570 triệu km để tới hành tinh đỏ.

Nỗ lực đổ bộ của Curiosity bao gồm hàng loạt chuyển động và thao tác phức tạp vì khối lượng của nó lên tới một tấn. Do bầu khí quyển sao Hỏa khá mỏng nên lực cản của không khí rất yếu, trong khi Curiosity phải giảm tốc độ từ khoảng 20.000 km/h xuống mức không trong vòng 7 phút. Vì thế một chiếc dù phải bung ra khi tàu tới gần mặt đất, sau đó các tên lửa kích hoạt để giảm tốc độ của thiết bị. Cuối cùng, các dây cáp đưa Curiosity xuống đất với tốc độ chừng 3 km/h.

Mỗi lần nói đến não, trí tuệ, hay trí thức, chúng ta thường nói đó là chất xám mà không phải là chất xanh, chất trắng?
Thiết bị nhỏ được gắn vào tay có thể giúp người khiếm thị đọc những quyển sách bình thường bằng cách chuyển đổi đoạn văn bản thành âm thanh và định hướng chuyển động của ngón tay theo các dòng chữ.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa bàn giao cho Việt Nam thiết bị theo dõi thủy ngân sau cuộc họp song phương hôm 15/4.