Thứ ba, 7/8/2012 | 16:04 GMT+7
Thứ ba, 7/8/2012 | 16:04 GMT+7

Công bố video thiết bị thăm dò sao Hỏa

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm nay công bố đoạn video thô có độ phân giải thấp về quá trình đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ.
> "Cỗ máy trong mơ" đáp xuống sao Hỏa
Tấm cách nhiệt của thiết bị thăm dò văng ra trong quá trình nó lao xuống bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Thiết bị thăm dò Curiosity của Mỹ đã gửi về trung tâm điều khiển một đoạn video có độ phân giải thấp. Đoạn video, do camera bên trong thiết bị ghi lại, mô tả khoảng thời gian 2,5 phút cuối trong quá trình đáp xuống bề mặt sao Hỏa của Curiosity. Nó giúp người xem hình dung nỗ lực hạ cánh của phi thuyền trên hành tinh khác.

Đoạn video bắt đầu với cảnh tấm vỏ chịu nhiệt của Curiosity tách ra và kết thúc với cảnh bụi bốc lên khi robot được dây cáp đưa xuống hố Gale.

NASA cho biết, Curiosity sẽ tiếp tục gửi đoạn video có độ phân giải cao trong vài ngày tới. "Chắc chắn video có độ phân giải cao sẽ là một tác phẩm tuyệt vời", Michael Malin, trưởng nhóm chuyên gia khoa học của Curiosity khẳng định.

Quá trình bay trong bầu khí quyển sao Hỏa của Curiosity

Curiosity, thiết bị thăm dò tự hành có kích thước tương đương một xe hơi cỡ nhỏ, đáp xuống sao Hỏa vào lúc 12h30 hôm qua theo giờ Hà Nội. Được phóng từ tháng 11 năm ngoái, nó đã vượt qua khoảng cách 570 triệu km để tới hành tinh đỏ.

Nỗ lực đổ bộ của Curiosity bao gồm hàng loạt chuyển động và thao tác phức tạp vì khối lượng của nó lên tới một tấn. Do bầu khí quyển sao Hỏa khá mỏng nên lực cản của không khí rất yếu, trong khi Curiosity phải giảm tốc độ từ khoảng 20.000 km/h xuống mức không trong vòng 7 phút. Vì thế một chiếc dù phải bung ra khi tàu tới gần mặt đất, sau đó các tên lửa kích hoạt để giảm tốc độ của thiết bị. Cuối cùng, các dây cáp đưa Curiosity xuống đất với tốc độ chừng 3 km/h.

Những con kiến đi ngược chiều thường chạm đầu hết con này đến con kia, tại sao chúng không tự tránh nhau, hay việc này có ý nghĩa gì với
Các nhà nghiên cứu Mỹ giới thiệu một thiết bị mới có thể phát hiện hàng chục loại bệnh ung thư bằng phương pháp xét nghiệm máu một lần.