Thứ tư, 27/6/2012 | 10:52 GMT+7
Thứ tư, 27/6/2012 | 10:52 GMT+7

Công bố ảnh hai người cuối cùng trên mặt trăng

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố bức ảnh phi hành đoàn trên phi thuyền Apollo 17 tìm kiếm mẫu vật địa chất trên mặt trăng từ 40 năm trước.
> Tàu Apollo trở về an toàn nhờ một cậu bé
> 10 điều thú vị về cuộc đổ bộ đầu tiên lên mặt trăng
> Hành trình chinh phục mặt trăng

Nhà du hành Harrison Schmitt đứng cạnh thiết bị thăm dò bên miệng hố Shorty

Nhà du hành Harrison Schmitt đứng cạnh thiết bị thăm dò bên miệng hố Shorty trên mặt trăng trong bức ảnh do Eugene Cernan chụp. Ảnh: NASA.

Sau khi tàu Apollo 17 đổ bộ lên mặt trăng vào tháng 12/1972, Eugene Cernan và Harrison Schmitt, hai phi hành gia tham gia chuyến bay, đã di chuyển trong thung lũng Taurus-Littrow trong khoảng 22 giờ để thu thập các mẫu vật chất để phục vụ cho việc nghiên cứu lịch sử địa chất của trăng, trong khi nhà du hành Ronald Evans bay cùng tàu vũ trụ ở phía trên, NASA cho biết.

Hai nhà du hành trên mặt trăng đã lấy 110 kg đất và đá để mang về địa cầu. Ngoài ra họ còn thực hiện một số thử nghiệm về địa chất, khí quyển, sinh học trên mặt trăng và quỹ đạo của nó.

Chuyến bay của Apollo 17 là chuyến bay thứ 6 và cũng là chuyến bay cuối cùng lên mặt trăng của đội tàu Apollo. Tàu trở về địa cầu vào ngày 19/12/1972.

Phi hành gia Cernan chụp bức ảnh trong lúc ông và Schimitt di chuyển trong thung lũng cùng thiết bị thăm dò. Trong bức ảnh, nhà du hành Schmitt đứng bên trái thiết bị thăm dò trên miệng hố Shorty, gần nơi ông phát hiện loại đất màu cam của mặt trăng.

Cernan và Schmitt vẫn là hai người cuối cùng bước trên mặt trăng tính đến nay.

Ngân hà có quỹ đạo chuyển động không?
Các hành tinh và ngôi sao chuyển động trong dải Ngân hà, vậy dải Ngân hà có chuyển động không? Nếu có thì nó chuyển động theo quỹ đạo nào?
Na Uy tính xây đường hầm giao thông lơ lửng dưới nước
Đường hầm chìm dưới nước đầu tiên trên thế giới ở Na Uy sẽ chạy xuyên qua vịnh lớn nhất nước này, giúp giảm đáng kể thời gian lưu thông
Bọt màu lục bí ẩn đùn lên từ nắp cống thành phố Mỹ
Dân cư thành phố Bluffdale, bang Utah nước Mỹ hoảng hốt khi thấy một chất như bọt xà phòng màu lục đùn lên trên nắp cống hôm 21/7.