Thứ tư, 7/8/2013 | 19:29 GMT+7
Thứ tư, 7/8/2013 | 19:29 GMT+7

Nguồn gốc bí ẩn của âm nhạc

Vì sao âm nhạc được tạo ra và con người tiến hóa như thế nào để yêu thích âm nhạc như hiện nay vẫn là một bí ẩn với giới khoa học.
ức họa Hy Lạp mang tên Bài học nhạc - năm 510 trước Công nguyên. Nguồn: Wikimedia

Bức họa Hy Lạp mang tên Bài học nhạc năm 510 trước công nguyên. Ảnh minh họa: Wikimedia.

Charles Darwin, cha đẻ của thuyết tiến hóa, từng đoán rằng âm nhạc được tạo ra thông qua các nghi lễ cưới hỏi. Nhưng một nghiên cứu mới đã chú trọng vào khả năng truyền đạt thông điệp và củng cố các mối quan hệ cộng đồng, ví dụ nhạc dành cho chinh chiến, hay ăn mừng lễ hội.

Thành viên nhóm nghiên cứu gồm tiến sĩ tâm thần học Chris Loersch, thuộc Đại học Colorado, Mỹ và tiến sĩ Nathan Arbuckle, thuộc Đại học Công nghệ Ontario đưa ra luận điểm rằng, âm nhạc được sử dụng như một công cụ truyền đạt thông tin về trạng thái tinh thần cho nhiều người cùng lúc.

Khi con người ngày càng phải thích ứng với việc sống chung trong cộng đồng, nhiều cơ chế sinh học lẫn tâm lý đã phát triển để có thể giữ vững cấu trúc của cộng đồng.

Trong nghiên cứu được đăng tải trên tờ Journal of Personality and Social Psychology, hai tác giả nhận định: “Chúng tôi đặt giả thuyết rằng âm nhạc chính là một trong những cơ chế phát triển vào lúc đó”.

Giả thuyết nêu trên vẫn rất khó để chứng minh nhưng không có nghĩa là thiếu cơ sở khoa học. Hai nhà khoa học đưa ra dẫn chứng từ hàng loạt nghiên cứu khác nhau, cho thấy, mối quan hệ giữa nhu cầu hòa đồng với nhóm xã hội và xu hướng bị ảnh hưởng tình cảm sâu sắc từ âm nhạc.

Trong đó, một nghiên cứu quan sát thí nghiệm ở 112 người trưởng thành và trả lời các câu hỏi khảo sát online. Kết quả nghiên cứu, những ai càng có xu hướng tìm cách hòa nhập cộng đồng thì càng dễ bị ảnh hưởng từ âm nhạc.

Một nghiên cứu khác hướng vào việc làm cho các đối tượng khảo sát cảm thấy mối quan hệ cộng đồng của họ bị đe dọa. Kết quả, phản ứng của họ với âm nhạc trở nên mạnh hơn. Lý do của phản ứng trên là vì các đối tượng nghiên cứu mong muốn thiết lập lại mối quan hệ cộng đồng qua âm nhạc.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy khả năng tăng cường tính hợp tác và đồng cảm giữa trẻ em khi chơi trò chơi âm nhạc với nhau. Sự phát triển của âm nhạc dẫn đến thành lập các nhóm xã hội cũng là một minh chứng mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia, các nghiên cứu nêu trên vẫn chưa có chứng cứ vững chắc để khẳng định giả thuyết âm nhạc được sinh ra từ nhu cầu củng cố các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, đây là một trong những giả thuyết hợp lý và thú vị nhất để trả lời cho hàng loạt bí ẩn của âm nhạc.

Theo Người lao động

Cường độ và tính chất của vụ động đất cùng điều kiện địa hình là những yếu tố khiến cơn địa chấn ở Nepal gây ra rất nhiều thiệt hại về người và của.
Tôi từng nghe nói vụ nổ Big Bang như một quả trứng chứa lượng vật chất và có nhiệt độ vô cùng lớn, khi phát nổ cách đây 13,7 tỷ
Một công ty Romania đã phát triển loại máy quét X-quang di động, giúp quét toàn thân máy bay và phát hiện vũ khí hoặc vật khả nghi nhanh chóng.
Trong những tuần gần đây, khoảng một tỷ con sứa xanh trôi dạt vào California, miền tây Mỹ, khiến một vùng bờ biển trong giống tấm thảm bóng bay màu