Thứ ba, 15/9/2009 | 15:52 GMT+7
Thứ ba, 15/9/2009 | 15:52 GMT+7

Chim ăn thịt người từng tồn tại

Loài chim khổng lồ ăn thịt người trong những câu chuyện cổ của thổ dân Maori tại New Zealand mới tuyệt chủng cách đây 500 năm.

Hóa thạch hộp sọ của đại bàng Haast. Ảnh:

Hóa thạch hộp sọ của đại bàng Haast. Ảnh: AP.

Trong những câu chuyện cổ tích của người Maori, Te Hokioi là loài chim săn mồi lớn có mào đỏ, lông trắng pha đen. Trong suốt hàng nghìn năm qua mọi người đều nghĩ chúng chỉ tồn tại trong thế giới cổ tích. Nhưng giờ đây các nhà khoa học của Bảo tàng Canterbury (New Zealand) và Đại học New South Wales (Australia) cho rằng Te Hokioi chính là đại bàng Haast – một loài chim săn mồi đã tuyệt chủng từ 500 năm trước.

Báo Independent cho biết, hóa thạch của đại bàng Haast (Harpagornis moorei) được phát hiện trong một đầm lầy tại New Zealand vào thập niên 70 của thế kỷ 19. Ban đầu người ta nghĩ chúng chỉ là loài chim ăn xác thối do mỏ của chúng giống kền kền. Nhưng sau khi sử dụng công nghệ chụp cắt lớp để nghiên cứu cấu tạo cơ thể của đại bàng Haast, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chúng đủ khả năng giết chết nhiều loại động vật khác khi nhào xuống với tốc độ lên tới 80 km/h.

Theo Telegraph, đại bàng Haast có sải cánh lên tới 3 mét và nặng trung bình 18 kg. Chúng to gấp đôi loài đại bàng lớn nhất vẫn còn sống trên trái đất. Móng vuốt của chúng to bằng móng vuốt của hổ.

“Loài chim này có thể nhào xuống và quắp một đứa trẻ. Khi không săn mồi móng vuốt của chúng có thể thụt vào bên trong cơ thể. Bộ móng vuốt ấy được thiết kế để thực hiện chức năng của cỗ máy giết chóc”, Paul Scofield, chuyên gia về động vật có xương sống của Bảo tàng Canterbury, nhận xét.

Ảnh minh họa đại bàng Haast của

Ảnh minh họa đại bàng Haast săn chim không bay tại New Zealand. Ảnh: wildnow.cn.

Trăn, rắn, những loài chim không bay có thể là những con mồi của của đại bàng Haast.

“Trong một số địa điểm có hóa thạch của đại bàng, chúng tôi tìm thấy xương trăn”, Scofield kể.

New Zealand không có động vật trên cạn bản địa do nó bị cô lập với các lục địa khác cách đây hơn 65 triệu năm. Do đó các loài chim và rắn mặc sức tung hoành. Các chuyên gia cho biết, khi con người chưa đặt chân tới New Zealand, những con chim không bay ở đây có chiều cao tới 2,5 mét, còn trăn khổng lồ xuất hiện khắp nơi.

“Đại bàng Haast có khả năng săn những con mồi lớn như trâu, hươu. Sức mạnh của chúng chẳng kém gì sư tử”, Scofield nhận xét.

Giới khoa học cho rằng đại bàng Haast tuyệt chủng do con người đặt chân tới New Zealand và giết chết những con trăn và chim lớn.

Tại sao gọi là bão nhiệt đới? Ngoài bão nhiệt đới còn bão nào khác không? Theo tôi biết thì bão thường xuất hiện từ khu vực tây bắc Thái Bình Dương, vậy có thể chia thành bao nhiêu khu vực có bão trên thế giới?
Thiết bị nhỏ được gắn vào tay có thể giúp người khiếm thị đọc những quyển sách bình thường bằng cách chuyển đổi đoạn văn bản thành âm thanh và định hướng chuyển động của ngón tay theo các dòng chữ.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa bàn giao cho Việt Nam thiết bị theo dõi thủy ngân sau cuộc họp song phương hôm 15/4.